Cảnh giác với "bác sỹ giả"

Giả bác sỹ, lừa tiền bệnh nhân

Mới đây, ngày 12/11, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với cơ quan chức năng đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Thìn (SN 1976, quê Thanh Hóa) có hành vi giả danh bác sỹ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bệnh nhân.


Đối tượng lừa đảo tại cơ quan công an

Chia sẻ về quá trình theo dõi, nắm bắt hành vi của đối tượng, ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, BV Bạch Mai cho biết: “Qua thông tin trình báo của người bị hại, cán bộ Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ đã xác định được nhận dạng của đối tượng: trên ve áo có in chữ Bệnh viện Đức Giang. Vì vậy, đối tượng thường có hành động dùng tay hoặc dùng phim để che ve áo. Về thời gian hoạt động, đối tượng Thìn thường hoạt động vào khoảng 11h đến 14h (đây là khoảng thời gian sau khi các nhân viên y tế đã thăm khám, cho thuốc và cũng là giờ nghỉ trưa)”.

Với các thông tin ban đầu, BV đã thành lập tổ công tác mặc thường phục rà soát, phục kích ở các địa bàn Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Trung tâm Phục hồi chức năng và Viện Lâm sàng các bệnh nhiệt đới. Ngày 12/11, khi đối tượng Thìn thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của bệnh nhân tại Trung tâm Phục hồi chức năng thì đã bị bắt quả tang.

Bước đầu, Thìn khai nhận trong tháng 9 và tháng 10 đã gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 16 triệu đồng. Đặc biệt là ngày 28/10, Thìn đã lừa liên tiếp của 2 bệnh nhân điều trị tại một khoa của BV Bạch Mai, lấy được 7,5 triệu đồng. Thủ đoạn của Thìn là mặc đồng phục áo choàng trắng, tự xưng là bác sỹ, tiếp cận các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, xem hồ sơ bệnh án và tư vấn phải mua thuốc đặc trị. Sau khi tư vấn, nữ “bác sỹ” này cầm tiền mua thuốc hộ bệnh nhân và... chuồn thẳng. Nguyễn Thị Thìn đã có 3 tiền án. Tháng 3/2013, Thìn từng bị nhân viên bảo vệ của BV Bạch Mai xử lý về hành vi “cò mồi” khám chữa bệnh.

Đề cao cảnh giác

Trước sự việc này, ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân khi đến khám và điều trị tại BV cần nâng cao cảnh giác để tránh sập bẫy lừa đảo của “bác sỹ giả” khiến tiền mất tật mang.


Đồng phục của nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai

Ước tính, mỗi năm BV Bạch Mai tiến hành khám cho khoảng 1,2 triệu lượt bệnh nhân; số bệnh nhân điều trị nội trú là trên 120.000 người. Đó là chưa kể số lượng người nhà bệnh nhân hàng ngày đến thăm hỏi, chăm sóc thân nhân của mình. Mặc dù BV Bạch Mai đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong BV song với số lượng người lớn như vậy rất dễ cho các đối tượng xấu trà trộn, thực hiện các hành vi bất chính.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BV đã có quy định về trang phục y tế tại BV Bạch Mai nhằm thực hiện nghiêm túc và triệt để Quyết định số 2365/QĐ-BYT ngày 8/7/2004 của Bộ Y tế về việc ban hành Quy chế trang phục y tế. BV yêu cầu mọi cán bộ y tế trong các đơn vị phải mang trang phục y tế đồng bộ và biển chức danh trong giờ làm việc hành chính và giờ trực. Không mặc trang phục y tế ra ngoài cổng BV để giải quyết việc riêng.


Và thẻ công chức là cách nhận biết nhân viên y tế của viện

Tại khu vực vô khuẩn (khu vực phẫu thuật, thủ thuật), tất cả nhân viên y tế vào khu vực vô khuẩn phải thay trang phục phẫu thuật (hoặc trang phục vô khuẩn theo quy định). Không mang trang phục phẫu thuật, trang phục vô khuẩn từ các khu vực vô khuẩn sang các khu vực khác… BV cũng giao cho các khoa phòng giám sát việc thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng trang phục y tế và có biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Trong khuôn viên BV Bạch Mai cũng bố trí nhiều bảng tin vạch trần các đối tương cò mồi, lừa đảo người bệnh đã bị phát hiện và xử lý. Người bệnh khi đến khám cũng cần chú ý tìm hiểu thông tin, nâng cao cảnh giác để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc...
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn