Chiến dịch “định hướng dư luận” của FDA về thực phẩm biến đổi gene

Thực phẩm biến đổi gene vẫn đang là vấn đề được tranh luận gay gắt

Thực phẩm biến đổi gene sẽ "giết" bạn như thế nào?

Bắt buộc ghi nhãn hàng hóa với thực phẩm biến đổi gene

Ưu nhược điểm của thực phẩm GMO từ góc độ ăn chay

Những điều bạn chưa biết về thực phẩm biến đổi gene

Nhiều người Mỹ lo ngại rằng, thời gian sắp tới họ sẽ thấy ngày càng nhiều những quảng cáo về sự ưu việt của thực phẩm biến đổi gene (GMO).

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phản ứng của công chúng Mỹ với thực phẩm biến đổi gene là rất tiêu cực. Mặc dù sự thực là có đến 88% ngô và 93% đậu nành được trồng tại đất nước này đều có những biến đổi về mặt di truyền.

Một nghiên cứu của Pew cho thấy, có đến 39% số người được hỏi cho rằng GMO có hại cho người tiêu dùng hơn là những loại thực phẩm bình thường.

Dẫu vậy, các nhà khoa học lại có sự đồng thuận hoàn toàn trái ngược. Các tổ chức lớn như Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều khẳng định rằng không có gì nguy hiểm khi tiêu thụ GMO.

Trái lại, những ảnh hưởng về môi trường lại hoàn toàn khác. Các loại cây trồng GMO thường được phát triển để chống sâu bệnh, điều này có thể tạo ra những loại sâu bệnh kháng thuốc trừ sâu. Do đó, các nhà khoa học sẽ tiếp tục phải tạo ra ngày càng nhiều phương thuốc kiểm soát sâu bệnh. Thêm vào đó, việc quá phụ thuộc vào các giống cây trồng GMO có thể ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái tự nhiên và cả hành tinh.

Ngân sách của FDA cho việc thúc đẩy quảng bá, truyền thông về GMO sẽ cho phép các tổ chức quảng cáo những lợi ích mà bỏ qua những nhược điểm của loại thực phẩm này.

Nó sẽ đặt FDA – một cơ quan của chính phủ Mỹ vào vị trí thúc đẩy ngành công nghiệp tư nhân. Các đảng viên của Đảng Dân chủ đã phản đối việc phân bổ này, gọi ngân sách quốc gia là dành riêng cho “tuyên truyền” và tố cáo luật pháp sử dụng tiền đóng thuế để quảng bá cho các tập đoàn của họ. Các đảng viên của Đảng Dân chủ Mỹ đề xuất chuyển những khoản tiền này vào các hoạt động nghiên cứu y khoa. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được các đảng viên của Đảng Cộng hòa đồng thuận. Nhiều người cho rằng, các đảng viên của Đảng Cộng hòa đã nhận được những khoản hỗ trợ từ những tập đoàn lớn như Monsanto – những công ty được hưởng nhiều lợi ích nhất từ những chính sách này.

Rõ ràng, chính phủ Mỹ nên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục công chúng về các chính sách y tế công cộng, các hoạt động nông nghiệp và dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc thúc đẩy lợi ích dành riêng cho các tập đoàn như vậy có phải là việc làm đúng đắn hay không?

Hoài Thương H+ (Theo Modernfarmer.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội