Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12

Hội nghị Bộ trưởng Y tế Asean là Diễn đàn Y tế cấp cao của khu vực ASEAN được tổ chức 2 năm 1 lần theo nguyên tắc luân phiên. Năm 2014, Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ 12. Dự kiến, đại biểu quốc tế tham dự hội nghị sẽ gồm: Bộ trưởng Y tế 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; các quan chức cao cấp về phát triển y tế tháp tùng đoàn Bộ trưởng; Ban Thư ký ASEAN, trong đó có Tổng thư ký ASEAN; Giám đốc WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) khu vực WPRO (Tây Thái Bình Dương) và SEAPRO (Đông và Nam Á); các tổ chức quốc tế như UNFPA, UNICEF, WB, ADB, EU.


Phiên họp kín của các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Asean lần thứ 11 được tổ chức tại Thái Lan năm 2012

Từ 15 - 17/9, sẽ diễn ra các cuộc họp trù bị các quan chức cao cấp về phát triển y tế (PreSOM, preSOM+3, PreSOM + Trung Quốc) các cuộc họp bên lề.

Dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 (AHMM12) sẽ khai mạc vào sáng ngày 18/9 với chủ đề là “Better Health for ASEAN Community beyond 2015” (Sức khoẻ tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015).

Cuộc họp kín của Bộ trưởng Y tế ASEAN (AHMM Retreat) diễn ra sáng ngày 18/9 có chủ đề “Strengthening Primary Health Care towards UHC” (Củng cố chăm sóc sức khoẻ ban đầu hướng tới bao phủ y tế toàn dân).

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN +3 (AHMM+3) diễn ra sáng ngày 19/9 có chủ đề “Cây dựng mô hình phù hợp kiểm soát và phòng ngừa các bệnh không lây cho ASEAN+3”.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN + Trung Quốc sẽ diễn ra chiều ngày 19/9. Hội nghị bàn tròn này nhằm hợp tác đa ngành trong phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái bùng phát.

Các cuộc họp bên lề của AHMM gồm có sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, kiểm soát HIV/AIDS ở khu vực ASEAN, già hoá dân số và Y tế Sinh thái ASEAN.

Việt Nam đã thành lập đoàn đại biểu chính thức do Bộ trưởng Y tế làm trưởng đoàn, lãnh đạo các cục, vụ, các quan chức cao cấp về phát triển y tế, đầu mối các nhóm công tác của ASEAN và các đơn vị khác có nội dung liên quan đến hội nghị. Việt Nam cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội nghị.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn