Ăn Tết cùng "đại sứ văn hóa Tết Việt" ở Hàn Quốc

Nghệ sỹ hài Quang Thắng: “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ"

Táo quân 2015: Các Táo tranh nhau làm "trợ lý Ngọc Hoàng"

​Ăn Tết ở Trường Sa

Pháo hoa bung nở khắp 3 miền Tổ quốc

Màn trình diễn múa lân khai mạc chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Quảng bá Tết Việt
Gần Tết Nguyên đán, ban chấp hành Hội Người Việt tại Chonnam & Gwangju đã tổ chức thành công chương trình “Tết 2015” tại thành phố Chonnam, thu hút gần 1.000 người Việt và người Hàn tham dự.
“Khác với năm ngoái, năm nay chương trình có phần trải nghiệm làm bánh chưng vì bánh chưng là thứ không thể thiếu trong lễ Tết và mang tính chất đặc trưng cho Tết Việt Nam”, chị Lê Hoa - Phó chủ tịch Hội cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Chonnam & Gwangju, cho biết.
Ban tổ chức đã chiêu mộ các đội làm bánh chưng từ nhiều khu vực khác nhau ở Hàn Quốc đến Chonnam để thể hiện tài năng gói bánh. Mỗi đội làm bánh chưng có cả người Việt và người Hàn.
Trải nghiệm làm bánh chưng trong chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Trong lúc người Hàn gói bánh trong đội, họ sẽ được giải thích và giới thiệu về truyền thống Tết Việt Nam. “Tôi nghĩ hoạt động này rất ý nghĩa, nó vừa mang lại không khí vui ngày tết, giúp gắn kết người Việt vừa có thể quảng bá được ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế”, chị Hoa cho hay.
Không chỉ có làm bánh chưng, chương trình còn có phần thi “duyên dáng Việt Nam” nhằm tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam trong chiếc áo dài truyền thống. Nhiều chị em dù sống và làm việc ở nhiều nơi tại Hàn Quốc nhưng vẫn giữ cho mình một chiếc áo dài truyền thống để tham dự cuộc thi và lưu giữ hình ảnh quê hương ở xứ Kim Chi.
Cuộc thi “duyên dáng Việt Nam” tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ trong trang phục áo dài truyền thống tại chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
“Tôi đã phải lòng bà xã của tôi vì chiếc áo dài này. Đối với tôi, trang phục áo dài truyền thống là duyên dáng và nữ tính nhất”, anh Kim Jae-hwan, một người Hàn Quốc đến tham dự Tết 2015, chia sẻ.
Làm hết sức
Mặc dù không có một chức danh nào, nhưng những người trong ban tổ chương trình xứng đáng được gọi là “đại sứ văn hóa Tết Việt” vì họ góp phần gìn giữ và quảng bá văn hóa đón Tết của người Việt nơi xứ người.
Một gian hàng bán quà Tết trong chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
“Để thực hiện chương trình lớn như thế này không phải đơn giản, bởi vì bản thân chúng tôi không phải là một tổ chức văn hóa chuyên nghiệp và mỗi thành viên đều có công ăn việc làm riêng, người thì làm, người thì đi học”, chị Hoa cho biết.
Nhưng với tinh thần đầy nhiệt huyết, mỗi “đại sứ văn hóa Tết Việt” đã tận dụng tối đa thời gian ngủ, nghỉ của mình để dốc sức chuẩn bị cho chương trình trong suốt hơn 2 tháng, từ khâu lên kế hoạch chương trình, phân chia và thực hiện công việc, quảng bá, tìm cộng tác viên.
Các “đại sứ văn hóa Tết Việt” tất bật chuẩn bị cho chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Khó khăn lớn nhất mà các “đại sứ văn hóa Tết Việt” phải đối mặt là vấn đề tài chính bởi vì chương trình Tết 2015 là một chương trình phục vụ cộng đồng người Việt hoàn toàn miễn phí.
“Chúng tôi đã phải dốc hết sức, chạy khắp nơi tìm nguồn tài trợ. Nằm trong ban chỉ đạo và phụ trách kinh tế và đối ngoại, cá nhân tôi nhiều lần phải xin nghỉ làm để lo việc cho lễ hội, việc nhà thì bỏ bê”, chị Hoa chia sẻ.
“Tôi hi vọng cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng người Việt Nam trên thế giới nói chung sẽ ngày càng lớn mạnh, đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau và luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, hướng về quê hương. Xin chúc mọi người một cái tết tràn ngập niềm vui và một năm mới an ấm, hạnh phúc”, chị Hoa chia sẻ.
Một “đại sứ văn hóa Tết Việt” chuẩn bị cho phần thi “duyên dáng Việt Nam” trong chương trình Tết 2015 của cộng đồng người Việt tại thành phố Chonnam, Hàn Quốc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
Không chỉ riêng tại Hàn Quốc, ở nhiều nơi khác trên thế giới, còn có nhiều “đại sứ văn hóa Tết Việt” khác vẫn âm thầm đóng góp thời gian, công sức để thực hiện những chương trình Tết cho đồng hương, góp phần gìn giữ và giới thiệu truyền thống ăn Tết lâu đời của người Việt Nam với cộng động quốc tế.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn