Có nên đổ xô đi tiêm dịch vụ?

Xếp hàng từ 5h sáng mong được 1 liều vaccine dịch vụ

Từ nhiều tháng nay, nguồn vaccine dịch vụ thiếu trầm trọng, đặc biệt là vacine “5 trong 1”, vacine “6 trong 1” và vacine thủy đậu. Việc khan hiếm vaccine khiến các bậc phu huynh phải chạy đôn, chạy đáo khắp nơi mong cho con được tiêm 1 liều vaccine dịch vụ.


Những ngày qua, các điểm tiêm chủng dịch vụ luôn trong tình trạng đông nghẹt người

Những ngày gần đây, lô vacine “5 trong 1” mới được nhập về, các vị phụ huynh đổ xô đưa con đi tiêm, đã gây ra tình trạng quá tải tại hầu hết các điểm tiêm chủng, đặc biệt tại các thành phố lớn. Nhiều phụ huynh phải đưa con đi xếp hàng từ 5h sáng mà vẫn không được tiêm.

Tại Trung tâm Kiểm dịch Quốc tế (Sở Y tế Hà Nội), bác sĩ Đặng Việt Đức, Phó Giám đốc Trung tâm cũng cho biết, vaccine dịch vụ "5 trong 1" và "6 trong 1" đã hết từ nhiều tháng nay. Cách đây vài ngày, vaccine "5 trong 1" đã có trở lại, tuy nhiên số lượng không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Tiêm miễn phí vắng khách

Trong khi các điểm tiêm vaccine dịch vụ luôn trong tình trạng đông nghẹt người, thì phòng tiêm miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng lại vắng vẻ hơn rất nhiều.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lý giải điều này, các cán bộ tại các điểm tiêm chủng giải thích rằng: Từ mấy tháng nay, người dân đổ xô đi tiêm vaccine dịch vụ cho con, nên điểm tiêm theo Chương trình Tiêm chủng dịch vụ vắng khách hơn hẳn.

Mặc dù vaccine dịch vụ đang thiếu trầm trọng, tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn kiên quyết không đưa con đi tiêm tại Chương trình Tiêm chủng mở rộng, bởi nhiều lý do.

Có người cho rằng, con đang tiêm dở vaccine dịch vụ, giờ chuyển sang tiêm tiếp theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng sợ sẽ có phản ứng sau tiêm.

Cũng có người cho rằng, tiêm dịch vụ an toàn hơn hẳn nên thà cứ đợi còn hơn cho con tiêm sớm vài tháng mà lại nguy hiểm cho con.

Dịch vụ tốt hơn?

Suốt từ năm 2013 đến nay đã xảy ra nhiều vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine. Những sự việc này đã làm dư luận hết sức xôn xao. Nhiều phụ huynh không còn sự tin tưởng vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Họ quyết định lựa chọn bỏ tiền cho vaccine dịch vụ để được an tâm hơn.

Chị T.T.H. (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nói: “Tôi cũng không rõ các loại vaccine khác nhau thế nào, nhưng thấy nhiều vụ trẻ tử vong sau khi tiêm Quinvaxem, tôi thấy lo lắng lắm. Nghe mọi người bảo tiêm dịch vụ an toàn hơn nên tôi quyết đưa bé đi tiêm dịch vụ. Mất tiền cũng an tâm hơn.”

Trên thực tế, bất kỳ loại vaccine nào cũng tiềm ẩn nguy cơ phản ứng sau tiêm. Tuy nhiên, đối với vaccine dịch vụ Pentaxim và Infanrix là vaccine vô bào nên giúp giảm nguy cơ phản ứng sau tiêm ở trẻ. Chính vì thế, vaccine dịch vụ được nhiều người tin tưởng hơn.

Không chỉ có người dân, mà một số cán bộ y tế cũng tỏ ra tin tưởng hơn với các loại vaccine dịch vụ.

So sánh giữa chất lượng vaccine dịch vụ và vaccine tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Chuyền, phụ trách điểm tiêm chủng số 2, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, HN) cho hay: “Vaccine dịch vụ phải hơn chứ, nếu bằng thì ai còn đến mất tiền nữa”.

Một cán bộ tại Trạm y tế phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội), lại cho biết “Theo kinh nghiệm tôi thấy, vaccine “6 trong 1” dịch vụ, sau khi tiêm trẻ ít khi bị sốt, còn tiêm vaccine “5 trong 1” trẻ hay sốt hơn.”

Chính việc phụ huynh đổ xô đi tiêm vaccine dịch vụ cho con đã dẫn tới tình trạng quá tải tại nhiều điểm tiêm chủng. Từ nhiều tháng nay, nguồn vaccine dịch vụ liên tục thiếu khiến nhiều trẻ chưa được tiêm chủng.

Dù vậy, nhiều bậc phụ huynh vẫn chần chừ không đưa con đi tiêm tại Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo một số nhà chuyên môn, phòng bệnh chủ động là nên đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm chủng. Nhưng có tình trạng người dân không tuân thủ lịch tiêm chủng nên mùa dịch sởi vừa qua, rất nhiều bé đã 9 - 10 tuổi mà cha mẹ vẫn chưa tiêm mũi nào. Bên cạnh đó, sở dĩ có sự khan hiếm vaccin dịch vụ tại một số điểm tiêm trên địa bàn Hà Nội cũng như một số địa phương thời gian qua là do thói quen của dân ta là thường có dịch mới đi tiêm nên nhu cầu tăng đột biến dẫn đến chuyện hết vaccin là có.

Theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: “Người dân không nên vì thông tin này kia mà không chích ngừa trong Chương tình Tiêm chủng mở rộng. Dịch sởi vừa qua là một bài học. Thay vì đó, nên lấy căn cơ tiêm chủng mở rộng là cơ bản nhất”.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, “Chúng tôi lần nữa khẳng định, người dân có nhu cầu tiêm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia vẫn được đáp ứng đầy đủ vaccine với đội ngũ cán bộ thực hành tiêm chủng được tập huấn đầy đủ. Do đó, người dân nên tin tưởng và đưa con đi tiêm tại Chương trình tiêm chủng mở rộng”.

Vẫn biết rằng cha mẹ nào cũng muốn điều tốt nhất cho con của mình. Tuy nhiên, trong thời điểm các dịch bệnh đang diễn biến khó lường như hiện nay, các bậc phu huynh nên cân nhắc tiêm phòng cho con theo đúng lịch, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn