Có nên tẩy nốt ruồi trên mặt không?

Bạn cần cân nhắc kỹ khi chọn lựa các phương pháp tẩy nốt ruồi

Nốt ruồi nhiều, rủi ro ung thư vú cao hơn

Phụ nữ chứa nhiều nốt ruồi trên tay có nguy cơ bị ung thư vú cao

Nốt ruồi khai vận, tẩy đi được sao?

"Lãnh sẹo", mất mạng vì thuốc tẩy nốt ruồi bán trên mạng

Câu hỏi: Chào bác sỹ! Cháu là nữ, năm nay 22 tuổi. Cháu có một nốt ruồi mọc ở cằm, cách đây 2 tháng tự nhiên nốt ruồi đó to lên. Xin hỏi bác sỹ, cháu có nên tẩy nốt ruồi đó đi hay không và khi tẩy xong thì liệu chỗ đó có còn mọc lại không ạ? Cháu xin cảm ơn! (Thu Hà, Bình Định)

Trả lời:  

Bác sỹ Nguyễn Hữu Sáu - Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết:

Trước hết cháu cần biết không phải nốt ruồi nào cũng lành tính. Tỷ lệ nốt ruồi là u hắc tố ác tính là rất nhỏ, chỉ khoảng 2,9 - 4,5/100.000 người. Tỷ lệ này tuy không đáng lo nhưng đây là loại ung thư nguy hiểm, phát triển, di căn nhanh, vì thế cần hết sức cẩn thận trong điều trị. Nếu nốt ruồi là u ác tính thì tuyệt đối không được động đến vì khi tác động vào các nốt ruồi này sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, xâm lấn và di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Việc phân biệt nốt ruồi "lành" và nốt ruồi "ác", ngoại trừ những dấu hiệu quá rõ ràng như sần sùi, nổi gờ, ngứa, màu sắc kích cỡ bất ổn, lan rộng theo thời gian hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời… thì đa số rất khó nhận biết bằng mắt thường. Chỉ khi làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh lý mới có kết quả chính xác. Bằng cách xét nghiệm tế bào học, các bác sỹ sẽ phát hiện ra nhanh chóng những nốt ruồi trên mặt bạn có dấu hiệu ác tính hay lành tính từ đó đưa ra phương pháp điều trị tẩy nốt ruồi hiệu quả. Nốt ruồi ung thư khi bị kích thích có thể phát triển mạnh hơn. Và đặc biệt, tổ chức nốt ruồi đã bị lấy đi khiến việc chẩn đoán bệnh gặp khó khăn hơn nhiều.

Ngoài ra, vùng da trên mặt cũng khá nhạy cảm và cũng là "mặt tiền" của mỗi người nên việc tẩy nốt ruồi trên mặt cũng đòi hỏi cháu nên cân nhắc kỹ trong việc chọn lựa phương pháp để tẩy nốt ruồi phù hợp mà không để lại sẹo và ảnh hưởng đến da mặt. Khi tẩy nốt ruồi cháu cần tiến hành ở những cơ sở y tế có uy tín, tránh nhiễm trùng và các biến chứng không mong muốn. 

Nếu tẩy nốt ruồi, cháu cần lưu ý một số điều sau: Tránh bôi nước lên chỗ nốt ruồi vừa tẩy; Không cạy vảy sau khi tẩy nốt ruồi đã ra da non. Nếu chỗ tẩy nốt ruồi bị sưng, đau thì tuyệt đối cháu không được bôi oxy già hay cồn để sát khuẩn vì sẽ làm vết thương bị loét và khó lành. Nếu cháu có quá nhiều nốt ruồi trên cơ thể, nhất là những nốt ruồi có kích thước to thì cháu nên đi khám định kỳ nhằm phát hiện sớm các u hắc tố ác tính..

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị