Công diễn vở múa đương đại “Con tạo xoay” tại Hà Nội


Vở múa "Con tạo xoay" thể hiện 6 giai đoạn của một kiếp người

 

Xuyên suốt vở múa đương đại, những tư tưởng Phật giáo được tác giả - biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh truyền tải thông qua các thủ pháp nghệ thuật đầy tính sáng tạo và độc đáo của loại hình nghệ thuật múa.

Vở múa mang tên “con tạo xoay” là một cách chơi chữ, con tạo xoay mãi, xoay mãi không thoát được vị trí của mình trên khung cửi, giống như sự xoay vần của tạo hóa, của luân hồi và của kiếp người thế tục.

6 cảnh của vở múa là 6 giai đoạn của một vòng khép kín: Luân hồi, Con tạo xoay, Lập trình, Thoát xác, Tối và sáng, Cát bụi. Trong mỗi giai đoạn, con người lại quay cuồng không kiểm soát, bất lực, gục ngã trước cuộc sống hỗn loạn, xã hội hỗn mang… Con người đối diện với sự mất cân bằng trong cuộc sống, bị cuốn theo guồng quay công nghiệp khiến họ lập trình thành những cỗ máy vô cảm, đấu tranh giữa đời sống vật chất và tinh thần. Đến khi nhận ra ý nghĩa sự tồn tại trên thế giới này cũng là lúc vở múa khép lại với những vũ điệu thăng hoa. 


Con người bất lực, gục ngã trước cuộc sống hỗn loạn, xã hội hỗn mang...

 

Sân khấu được thiết kế đa chiều, đa tầng, sinh động và linh hoạt trong việc sử dụng các đạo cụ hỗ trợ, nhằm tăng thêm sức chuyển tải những thông điệp mà tác giả muốn gửi đến khán giả thông qua tác phẩm.


Sân khấu được thiết kế đa tầng, đa chiều và sinh động

 

Cùng tạo dựng nên “Con tạo xoay” là những nghệ sỹ quen thuộc như biên đạo múa Tuyết Minh, nghệ sỹ ba-lê Cao Chí Thành, nghệ sỹ Dương Đình Hải, John Huy Trần cùng dàn diễn viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm ở nhiều thể loại nhảy múa, mang đến màu sắc và ngôn ngữ đa dạng cho tác phẩm. 

“Con tạo xoay” là dự án mở đầu cho chuỗi dự án về múa đương đại trong năm 2014 của Đoàn nghệ thuật múa Khám phá. Sau thành công của đêm diễn tại Tp. Hồ Chí Minh tối 10/8 vừa qua, vở múa sẽ được giới thiệu với khán giả thủ đô Hà Nội trên sân khấu Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô một đêm diễn duy nhất vào lúc 20h, thứ Năm, ngày 21/8/2014.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa