Công ty dược Đức phải bồi thường ca dị dạng vì thuốc Thalidomide


Các nạn nhân kiện Công ty Grünenthal tại tòa án Madrid, Tây Ban Nha. (Nguồn AP)

Theo phán quyết, công ty Grünenthal đã phớt lờ các hậu quả với thuốc thalidomide và vẫn cho phép sử dụng ở Tây Ban Nha, bất chấp những nguy cơ đối với các trường hợp dị dạng khi sinh.Tòa yêu cầu Grünenthal phải bồi cho mỗi nạn nhân 20.000 euro (27.200 USD) tùy theo mức độ dị dạng. Hiện chưa rõ tổng số tiền mà công ty Grünenthal phải bồi thường cho các nạn nhân ở Tây Ban Nha.

Vụ kiện trên ban đầu do một nhóm gồm 180 nạn nhân đứng đơn đòi công ty Đức bồi thường 204 triệu euro, nói rằng khoảng 3.000 trẻ em Tây Ban Nha sinh ra bị dị dạng do dùng thuốc thalidomide.

Thuốc Thalidomide được biết ở Đức với tên gọi Contergan được cấp phép sử dụng từ những năm 1950 để giúp phụ nữ mang thai chống nôn nao vào buổi sáng.

Ngay lập tức, dược phẩm này đã khiến hàng nghìn trẻ em trên thế giới bị dị dạng ngay khi được sinh ra, trong đó đa số là các trường hợp dị dạng tay chân bất thường, thiếu chân, tay, hông.Thuốc Thalidomide bị cấm ở thị trường Đức năm 1961, song tiếp tục được bán ở Tây Ban Nha, Canada, Australia, Nhật Bản và một số nước khác trong một thời gian dài sau đó.Tới năm 1965, thuốc Thalidomide mới bị cấm bán ở thị trường Tây Ban Nha.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn