Cứu sống bệnh nhi 2 tuổi bị bệnh tim hiếm gặp

Chụp Xquang trước và sau phẫu thuật.

Đó là bé P.H.S (2 tuổi), ngụ tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Gia đình bệnh nhi cho biết, nửa năm nay bé S. thường bị ho,luôn phải nằm nghiêng về phía bên phải khi ngủ.

Trước đó, bệnh nhi đã được khám và theo dõi tại bệnh viện bạn với chẩn đoán “U nang cạnh tim”. Qua theo dõi, khối nang này ngày càng lớn dần và cách đây 2 tuần bệnh nhi được gia đình đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng khó thở nghiêm trọng khi nằm.

Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm tim, các bác sĩ khoa Tim Mạch đã nhanh chóng chẩn đoán và xác định đây là trường hợp(kích thước 50mm x 50 mm). “Túi phình nhĩ trái” là một bệnh lý hiếm gặp trên thế giới,đặc biệt là ở trẻ em. Hiện có khoảng 50 trường hợp đã được phát hiện trên thế hợp.

Bệnh lý này do bất thường cấu trúc của thành tâm nhĩ trái, tạo thành túi phình lớn, từ đó có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim, chèn ép đường thở gây khó thở, tạo huyết khối trong tim gây tắc mạch não, vỡ túi phình …

Bệnh nhi đã được ê kíp phẫu thuật tim khẩn trương hội chẩn và thực hiện phẫu thuật tức thì nhằm cứu sống bệnh nhi với khả năng cao nhất. Sau 1 tuần lễ chăm sóc, điều trị và theo dõi sau mổ, bé P.H.S đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, đây là bệnh rất hiếm gặp, không có trong sách vở. Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là trường hợp đầu tiên.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn