Cứu sống bệnh nhi không có động mạch phổi phải

Ngày 20/8, cháu Như được bố mẹ đưa đến khám dinh dưỡng tại bệnh viện Nhi Trung ương. Thấy trẻ môi tím bất thường, các bác sỹ đã tiến hành siêu âm tim và phát hiện áp lực động mạch phổi tăng mạnh. Thông tim chụp mạch thì phát hiện nguyên nhân của tình trạng này là do bé không có động mạch phổi phải.

Trường hợp của cháu Như, do không có động mạch phổi phải, nên máu từ tâm thất phải dồn hết vào động mạch phổi trái, khiến áp lực của động mạch này tăng, vì thế, áp lực động mạch phổi cũng tăng. Chính vì những điều trên mà trẻ bị khó thở, dần dần xuất hiện suy tim, nếu không được điều trị trẻ có thể tử vong bất kỳ lúc nào.


Bệnh nhi Như đã khỏe lại sau phẫu thuật

Bác sỹ Trang giải thích: Đối với bệnh nhân thiếu hụt hoàn toàn một trong hai động mạch phổi, việc điều trị là vô cùng khó khăn. Chỉ những trường hợp tìm thấy di tích (dù là rất nhỏ) của động mạch phổi mới có thể thực hiện tạo hình động mạch này, cứu sống bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn và xem xét kỹ lưỡng kết quả xét nghiệm, các bác sỹ phát hiện một di tích nhỏ của động mạch phổi phải, nằm rất xa động mạch phổi chung. Vì tình trạng bệnh nhân đã nặng nên cháu được mổ cấp cứu để tạo hình động mạch phổi phải.

Bác sỹ Nguyễn Lý Thịnh Trường, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, cho biết: "Kíp mổ đã dùng màng ngoài tim cuộn lại thành ống để nối động mạch phổi chung với phần di tích của động mạch phổi phải ở xa".

Việc dùng màng ngoài tim làm ống nối có nhiều ưu điểm so với dùng ống nhân tạo. Trước hết, vật liệu này có độ chun giãn cao và lớn lên cùng cơ thể, giúp tránh phải phẫu thuật lại để thay ống khi trẻ lớn lên. Ngoài ra, ống làm từ vật liệu của cơ thể sẽ không bị thải ghép. Tuy nhiên, để thực hiện kỹ thuật này, phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và tay nghề cao, để miệng nối không bị xoắn vặn và hẹp lại.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công tốt đẹp. Hiện tình trạng sức khỏe cháu Như đã ổn định, dự kiến 1 đến 2 ngày tới, cháu Như có thể xuất viện.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn