Cứu sống cháu bé mắc bệnh "triệu người có một"

Đào Thế Anh (14 tuổi) ở Hoa Lư, Ninh Bình được chẩn đoán mắc bệnh viêm đa dễ dây thần kinh. Sau 25 ngày điều trị tích cực tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cháu đã đi lại được và xuất viện vào sáng 31/7.


Bệnh nhi Đào Thế Anh được xuất viện vào sáng 31/7

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi nhận định: “Bệnh viêm đa dễ dây thần kinh là một chứng bệnh rất hiếm gặp, căn bệnh này có tỷ lệ mắc rất thấp, 1 triệu người mới có 1 người mắc”. PGS. Dũng còn cho biết thêm, căn bệnh này nếu phát hiện và điều trị chậm sẽ để lại những di chứng hết sức trầm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến trẻ.

Cháu Thế Anh nhập viện vào hồi đầu tháng 7 trong tình trạng đồng tử giãn 2,5mm, khó thở, miệng nhiều đờm, cơ thể mềm nhũn. Ngay sau khi nhập viện cháu đã được các bác sĩ cấp cứu, đặt ống nội soi hỗ trợ thở. Theo nhận định của các bác sỹ, bệnh diễn biến rất phức tạp, chân tay có dấu hiệu liệt dần.

Sau khi khám chi tiết, các bác sỹ phát hiện ở mắt cá chân cháu Thế Anh có vết bầm tím và nghi ngờ bé bị rắn cắn. Cháu Thế Anh được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, tuy đã làm đầy đủ xét nghiệm nhưng các bác sỹ không phát hiện biểu hiện nào liên quan đến độc tố do rắn cắn. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển sang Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiến hành hội chẩn và làm các xét nghiệm máu.

Về kết quả hội chẩn, bệnh nhi bị liệt hô hấp, liệt bạch hầu, viêm đa dễ dây thần kinh với hội chứng liệt lan lê, có nguy cơ liệt não.

Theo PGS. Dũng, đây là một ca bệnh đặc biệt, bởi trước kia Khoa đã từng có một vài ca nhưng hầu hết phải phục hồi chức năng, không tự đi được. Đối với trường hợp của Thế Anh, sau 25 ngày điều trị kể từ khi vào viện, cháu đã đi lại được.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn