Cứu sống trẻ sơ sinh 18 ngày tuổi bị não úng thủy

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật thành công trường hợp của bệnh nhi N.Đ.K, 18 ngày tuổi trú tại Hải Phòng bị não úng thủy với khối u lớn vùng hố sau của não. Cháu K cũng là trường hợp bệnh nhi sơ sinh nhỏ tuổi nhất ở Việt Nam mắc bệnh này được cứu sống bằng kỹ thuật vi phẫu thần kinh tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi sinh được 2 tuần, trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như vòng đầu to nhanh, thóp phồng và nôn liên tục. Gia đình đã đưa cháu đi khám tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Qua kết quả chụp CT, các bác sĩ ở đây kết luận trẻ bị não úng thủy và cháu lên bệnh viện tuyến trung ương ngay để tiếp tục được điều trị chuyên sâu.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng cho cháu D.K, các bác sĩ khoa Ngoại-Thần kinh lại phát hiện bệnh nhi có một khối u quái với kích thước lớn hơn 5cm vùng hố sau của não. Đến ngày 4/6, bé được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt khối u.


Cháu K đã tỉnh táo sau ca phẫu thuật thành công


Đại ca phẫu kéo dài 6 giờ đồng hồ và đã tiến hành thành công. Sau gần 1 tháng được chăm sóc hậu phẫu tích cực tại khoa Hồi sức ngoại, đến ngày 04/07 trẻ đã hoàn toàn tỉnh táo, bú mẹ tốt. Hình ảnh sọ não trên phim chụp cho thấy khối u đã hoàn toàn biến mất. Cháu K được ra viện sau 2 ngày sau khi phẫu thuật.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Nam Thắng- Phó trưởng khoa Thần Kinh đồng thời cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho bé K: “Đây là một trường hợp phức tạp vì được thực hiện trên bệnh nhi sơ sinh rất nhỏ tuổi, cân nặng thấp với khối u quá lớn”.

Bác sĩ Thắng cũng nhận định đây là trường hợp của cháu K là trường hợp may mắn vì đây là khối u chưa trưởng thành nên không phải điều trị hóa chất và tia xạ. Nhờ được phát hiện bệnh từ rất sớm, can thiệp bằng kỹ thuật hiện đại nên cháu có khả năng bình phục nhanh.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn