Đã có 511 người bị nhiễm virus MERS tại Saudi Arabia

Các ca tử vong mới được ghi nhận nói trên gồm 3 phụ nữ trên 60 tuổi ở thủ đô Riyadh và 2 nam giới ở thành phố cảng Jeddah.


16 quốc gia khác cũng đã xác nhận có ca nhiễm virus MERS, trong đó đa số là những người đến từ các quốc gia vùng Vịnh hoặc du lịch đến khu vực này gần đây. Saudi Arabia hiện là nước có số ca nhiễm virus MERS cao nhất thế giới, chiếm 511 trên tổng số 571 ca.

Kết quả một nghiên cứu mới đây cho thấy virus MERS có nguồn gốc từ lạc đà. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp Saudi Arabia ngày 11/5 đã khuyến cáo những người huấn luyện lạc đà phải đeo khẩu trang và găng tay.

Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm mới trong thời gian gần đây là nhân viên y tế và những bệnh nhân trong các bệnh viện đang tập trung điều trị các ca nhiễm virus MERS. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 14/5 đã kêu gọi tăng cường kiểm soát lây nhiễm.

MERS gây các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, viêm phổi và được coi là "họ hàng" của virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng ám ảnh châu Á năm 2003.

Mặc dù số trường hợp nhiễm chủng virus này trên thế giới tương đối thấp, song tỷ lệ tử vong lên tới gần 30% tại Trung Đông khiến giới khoa học và nhà chức trách lo ngại.

Chính phủ các nước trong khu vực này đã tiến hành các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn