Đại dịch Ebola đang mất kiểm soát


TS. Tom Frieden nhận định đại dịch Ebola đang bị mất kiểm soát

Tại cuộc họp báo của CDC ngày 3/9, TS. Frieden cho hay: “Số ca mắc bệnh hiện đang gia tăng nhanh chóng và con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng bất chấp các nỗ lực to lớn của Chính phủ Mỹ, CDC và các quốc gia khác”. Virus đang lây lan nhanh hơn dự đoán, “có một cửa sổ cơ hội để ngăn chặn tình trạng này”, Frieden nói, “nhưng cửa sổ này đang bị đóng… chúng ta cần hành động ngay bây giờ để mở rộng quy mô ứng phó với dịch bệnh”.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Quy mô của đại dịch Ebola đang bị đánh giá vô cùng thấp”. Theo số liệu mới nhất của WHO ngày 28/8, 3.069 người đã bị nhiễm virus Ebola trong đó có tới 1.552 người chết vì căn bệnh này, tỷ lệ tử vong trên 50%.


Đại dịch Ebola sẽ không được kiểm soát nếu cả thế giới không cùng nhau chống lại nó

TS. Frieden cho rằng đại dịch sẽ không thể được kiểm soát nếu như không có các hành động khẩn cấp. Hiện tại không có đủ bệnh viện, phòng khám, nhân viên y tế để chăm sóc những bệnh nhân nhiễm Ebola.

TS. Frieden kêu gọi các nước trên thế giới mở thêm nhiều phòng khám và đào tạo nhân viên y tế nhằm ngăn chặn dịch Ebola lây lan đến các quốc gia khác. Ông lo ngại điều tồi tệ sẽ xảy ra nếu cả thế giới không cùng nhau chống lại bệnh tật. Đại dịch Ebola lần này không còn là ổ dịch lẻ tẻ ở Congo năm 1976 mà có thể đã trở thành dịch bệnh địa phương. Điều này có nghĩa là sẽ luôn có mức độ lây nhiễm nhất định ở một số quốc gia Châu Phi, được đánh dấu bởi sự bùng phát thường xuyên hơn trong quá khứ.

Tuy nhiên, TS. Frieden cho biết vẫn còn hy vọng trong việc kiểm soát đại dịch Ebola: “Chúng tôi biết cách để ngăn chặn Ebola. Cửa sổ cơ hội vẫn chưa hoàn toàn đóng. Chúng tôi có thể điều chỉnh được”.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn