Dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm của thiếu máu cơ tim cục bộ

Thiếu máu cơ tim nhẹ, khi nào cần điều trị?

Nhận chẩn đoán suy tim độ 3, tôi cứ nghĩ là mình sẽ chết!

Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng!

Đau thắt ngực ổn định và không ổn định có gì khác biệt?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Trong số các biến chứng thiếu máu cơ tim cục bộ, một trong những biến chứng nặng nề nhất đó là nhồi máu cơ tim. Vì xơ vữa mạch vành tiến triển theo một quá trình, đến khi tiến triển nặng, hẹp tới 80 - 90% động mạch vành, chúng sẽ có nguy cơ tắc luôn, gây nhồi máu cơ tim. Nhồi máu cơ tim là một tình trạng rất nặng nề. Nhưng cũng may là bạn có thể lường trước tình trạng này bằng cách chú ý tới một số dấu hiệu.

Cụ thể, bạn cần chú ý trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc sinh hoạt thông thường. Nếu bạn bị đau ngực, đã tức ngực khó thở khi lên cầu thang lâu ngày, nhưng đột nhiên thấy rất mệt mỏi, tự nhiên thấy hồi hộp, bồn chồn, lo lắng và các triệu chứng đau ngực tăng hơn mọi khi thì đó là dấu hiệu bạn nên coi chừng cơn nhồi máu cơ tim.

Nhiều bệnh nhân thiếu máu cơ tim có hỏi tôi rằng liệu có thể nhận biết dấu hiệu nhồi máu cơ tim trước nhiều giờ được không? Đây là câu hỏi khó trả lời vì còn phụ thuộc vào tình trạng mạch vành bị tắc khi nào.

Ban đầu, mạch vành có thể bị hẹp, mảng xơ vữa bị nứt, loét, bong ra nhưng chưa gây tắc ngay. Chỉ đến khi tiểu cầu bám vào mảng xơ vữa, hình thành cục huyết khối thì lúc này mới gây tắc hẳn. Hoặc cục huyết khối di chuyển xuống đoạn mạch dưới thì mới gây ra nhồi máu. Thời gian sau bao lâu thì không ai trả lời được cụ thể.

Tốt hơn hết, khi thấy các triệu chứng cảnh báo như trên thì bạn nên chú ý và tốt nhất là nên nghỉ ngơi, đi khám ngay nếu cần để được theo dõi, ngăn ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim có thể xảy ra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra những biến chứng gì? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị