"Dị Biệt" - khi con người dám là chính mình!

Trong xã hội mới này, khái niệm “tự do trong khuôn khổ” được định nghĩa lại khi số phận một con người được giao cho người khác quyết định. Tất cả mọi người khi đủ 16 tuổi đều phải trải qua một kì kiểm tra, và dựa vào kết quả họ sẽ được phân vào một trong 5 phân khu mà tính cách và các phẩm chất của họ được cho là phù hợp.


Tuy nhiên vẫn có những cá thể trải qua kì kiểm tra mà không thể xác định chính xác một phân khu mà họ thuộc về, và những người đó được gọi là những kẻ “Dị Biệt”. Họ phải tìm cách che giấu thân phận của mình và sống dưới cái bóng của nỗi sợ bị bại lộ. Cô bé Tris là một người như vậy, và khi biết được sự thật về bản thân, cô quyết định sẽ sống đúng với con người và mong muốn của chính mình. Nhưng một âm mưu đen tối đang được lên kế hoạch, và những kẻ “Dị Biệt” được cho là mối đe dọa lớn nhất đến hệ thống.

Thoạt nhìn thì hệ thống phân loại trong Divergent có vẻ rất tiên tiến và hợp lý, khi những cá nhân được định hình sẵn một lối suy nghĩ và hành động, sống trong một tập thể những con người giống mình về bản chất, sẽ hạn chế xung đột giữa những cá tính đối nghịch, và do đó giúp cho xã hội ổn định lâu dài. Vướng mắt duy nhất của xã hội đó chính là những người “Dị Biệt” mang phẩm chất không thuộc về một phân khu nhất định, và đó là lúc họ phải đưa ra lựa chọn. Tris đã lựa chọn rời bỏ gia đình, gia nhập một phân khu xa lạ Dauntless để theo đuổi lý tưởng của bản thân, và đó cũng là thông điệp lớn nhất của bộ phim: “Hãy tự lựa chọn số phận cho bản thân chứ không để ai khác làm điều đó.”

DIVERGENT – DỊ BIỆT sẽ được công chiếu từ ngày 21/3/2014

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn