Dịch bệnh có thể tăng trong 2014

Cụ thể, nhiều bệnh truyền nhiễm gây dịch (như sốt xuất huyết, sốt rét...) và các bệnh mới xuất hiện nhưng khó xác định, khó điều trị (như SARS, cúm A/H5N1...) đều có nguy cơ bùng phát thành đại dịch.


Ảnh minh họa

Tuy năm 2013, cả nước đã ghi nhận số ca mắc bệnh tay chân miệng giảm 49,3%, tử vong giảm 55,6% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng bệnh vẫn lưu hành ở mức cao và rộng khắp cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng với bệnh chân tay miệng, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết ở nước ta cũng giảm 24,3%, số tử vong giảm 43,7% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là năm có số mắc thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2014 nguy cơ gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết ở nước ta là rất lớn vì theo chu kỳ dịch bệnh, khối cảm nhiễm gia tăng (những trẻ chưa mắc bệnh).

Nguy cơ xảy ra dịch, đặc biệt cúm A/H7N9 có khả năng xâm nhập vào Việt Nam trong mùa Đông Xuân tới rất lớn. Cùng với đó, mặc dù nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc, nhưng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV luôn có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam qua việc nhập cảnh của những người đến từ vùng có dịch bệnh.

Hiện môi trường ô nhiễm và các thói quen, hành vi không hợp vệ sinh của nhiều người cũng là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh và lưu hành.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn