Đình chỉ điều dưỡng tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân

Liên quan đến sự cố tiêm nhầm thuốc cho trẻ 7 tháng tuổi ở Cần Thơ, BS Nguyễn Thị Thúy Hồng - Trưởng Khoa nhi Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu - cho hay, bệnh nhân bị tiêm nhầm thuốc Nguyễn Huỳnh Phúc A. (7 tháng tuổi) đã có thể bú sữa mẹ trở lại.

Nữ điều dưỡng tiêm nhầm thuốc được xác định là Trần Thị Kim Anh, người liên đới trong sự cố này là điều dưỡng Cao Minh Đường.

tiêm nhầm thuốc; cấp cứu; Cần Thơ

BS Nguyễn Thị Thúy Hồng – Trưởng Khoa nhi BV Phụ sản Quốc tế Phương Châu.

Theo BS. Hồng, 1 tuần trước, bé Phúc A. nhập viện điều trị viêm phổi và nhiễm trùng tiêu hóa. Từ ngày 25 - 29/7, bé A. được bác sỹ chỉ định tiêm thuốc kháng sinh Ceftriaxone (mỗi ngày 1 lần). Tuy nhiên, bé A. vẫn nóng sốt, bác sỹ phát hiện bị nhiễm tụ cầu vàng. Đến ngày 30/7, sau khi hội chẩn, khoa quyết định đổi thuốc, tiêm thuốc Tienam + Vancomycin truyền cho bé qua máy. Cùng với việc tiêm thuốc kháng sinh trên, bé A. được dùng thuốc Ventolin dưới dạng phun sương.

Khoảng hơn 10 giờ ngày 31/7, người nhà thấy thuốc phun sương của bé đã hết nên gọi các điều dưỡng. Điều dưỡng Cao Minh Đường mang theo thuốc Ventonlin (đã hút sẵn vào ống tiêm). Thời điểm này, người nhà đưa bé A. đi vệ sinh. Điều dưỡng Đường để lại thuốc, dụng cụ phun sương và đi sang phòng 317 để làm việc khác.

Điều dưỡng Trần Thị Kim Anh đi vào thấy ống tiêm thuốc chứa kháng sinh Ventonlin thì nhầm tưởng là nước cất. Nữ điều dưỡng này không hỏi đồng nghiệp mà lấy tiêm thẳng vào tĩnh mạch cho bé A.

tiêm nhầm thuốc; cấp cứu; Cần Thơ

Máy hỗ trợ truyền và kim tiêm bơm nhầm thuốc cho bệnh nhân.

Sau đó, bé A. bị nóng sốt, khóc, da nổi bông tím, mạch đập thay đổi nhanh và chậm. Các bác sỹ kiểm tra và phát hiện điều dưỡng tiêm nhầm thuốc nên đã chuyển bé A. đến phòng Hồi sức cấp cứu và sau đó chuyển đến BV Nhi đồng Cần Thơ.

Ông Trần Viết Hào – PGĐ Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu cho biết, hiện BV đã cho điều dưỡng Trần Thị Kim Anh đã ngưng việc chuyên môn, viết bản tường trình và sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn