Độc đáo lễ hội múa bông, chèo cạn

 


Tiết mục múa bông, chèo cạn độc đáo của người Quảng Bình

 

Lễ hội múa bông, chèo cạn nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới, đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì và công bố quyết định công nhận Đồng Hới là đô thị loại II.

 

Múa bông, chèo cạn là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của người dân vùng biển Đồng Hới, nhằm cầu trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và thúc đẩy tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất của nhân dân.

 

Sau phần lễ với nghi thức cúng thần linh là phần hội, các đội múa đặc sắc của những vùng miền Quảng Bình tề tựu về đây thể hiện những động tác múa bông, chèo cạn nhịp nhàng. Chèo cạn là hình thức chèo thuyền cách điệu thành chèo trên sân đình, với lối diễn xướng vừa múa vừa hát. Múa bông là hình thức múa không lời, động tác thực hiện theo nhịp trống, kết hợp với chèo cạn.

 

 

Điểm độc đáo, hấp dẫn của lễ hội còn nằm ở phần trình diễn trang phục với những tà áo dài truyền thống cùng những bộ trang phục được thiết kế riêng, tái hiện lại trang phục của ngư dân thời xưa. Tiếp sau đó là những tiết mục văn nghệ được nhiều nghệ sỹ thể hiện, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước sâu sắc...

Lễ hội múa bông, chèo cạn đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân vùng biển, quảng bá, giới thiệu văn hóa truyền thống của người Quảng Bình với du khách trong và ngoài nước.

 


Nhiều ban, ngành, đoàn thể diễu hành chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới

 

Nhân dịp lễ hội, nhiều ban, ngành, đoàn thể của thành phố Đồng Hới cũng tham gia diễu hành chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố. Lễ diễu hành được khởi đầu từ cầu Nhật Lệ đến Quảng trường Bảo Ninh.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa