Độc đáo lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer

 


Bà con Khmer đem lễ lên chùa cúng trong lễ Sene Đôn Ta

 

Lễ Sene Đôn Ta (hay còn gọi là lễ cúng ông bà) là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Khmer. Lễ này có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Việt nên được gọi là lễ "Xá tội vong nhân". Đây là lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phúc cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cộng đồng. 

Ngoài các hoạt động như đem cơm đến chùa mời các vị sư sãi tụng kinh, thuyết pháp, bà con còn chuẩn bị mâm cơm thịnh soạn để cúng tổ tiên theo phong tục tập quán của dân tộc mình… Nhiều gia đình còn mời các vị sư đến làm lễ tại nhà, trước là đọc kinh cầu an, sau là làm lễ cầu siêu cho linh hồn các bậc tiền bối. Những cán bộ, công nhân viên chức người Khmer được nghỉ lễ 3 ngày, con em Khmer đi làm ăn xa cũng tranh thủ về sum họp gia đình để đón lễ Sene Đôn Ta.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất ở Tây Nam bộ, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của Sóc Trăng luôn quan tâm tới các hoạt động của lễ Sene Đôn Ta. Vì vậy lễ Sên Đôn Ta của đồng bào Khmer Sóc Trăng được tổ chức ngày càng trang trọng, ấm cúng hơn, đời sống vật chất và tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện.

Trong buổi thăm và chúc mừng bà con Khmer sáng 17/9, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã ghi nhận và khẳng định vai trò lớn của đồng bào, sư sãi người Khmer trong việc giữ gìn an ninh, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết giúp nhau cũng tiến bộ, đồng thời mong muốn các vị sư sãi, bà con phật tử người Khmer ngày càng đoàn kết, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước chung sức cùng chính quyền, nhân dân địa phương góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu, đẹp.
CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa