Dự báo thời tiết: Trung Bộ chủ động ứng phó mưa, lũ

Người dân miền Trung cần chủ động ứng phó mưa, lũ để giảm thiệt hại về người và tài sản

Tăng huyết áp đột ngột nguy hiểm như thế nào?

Đái tháo đường: Ăn sáng thế nào để kiểm soát đường huyết?

Gợi ý thực đơn tuần mới cùng sườn nướng sốt BBQ đậm đà

Dự báo thời tiết: Mưa diện rộng, mưa lớn ở Trung Bộ

Cảnh báo từ nay đến ngày 20/10, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn trên các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam, đặc biệt tại các huyện: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, đặc biệt tại các huyện: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Trước tình hình trên, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (Ban chỉ đạo Trung ương) khuyến cáo người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin về mưa, lũ. Đồng thời, giữ liên lạc và tuân thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, khẩn trương di dời ra khỏi khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; hạn chế di chuyển trong lũ; trường hợp cần thiết phải bảo đảm an toàn.

Các chuyên gia về phòng chống thiên tai cũng đề nghị người dân chuẩn bị và sử dụng áo phao hoặc các dụng cụ có thể làm vật nổi. Sạc pin điện thoại, pin dự phòng, đèn pin; dự trữ, bảo vệ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh trong tình huống ngập lụt, chia cắt dài ngày; đảm bảo an toàn, nhất là về điện; chủ động dọn dẹp, tiêu hủy xác súc vật, vệ sinh môi trường ngay sau khi lũ rút.

Trên biển, trong đêm nay và ngày mai (19/10), do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13-15 độ vĩ Bắc nên ở Nam Vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh. Sóng biển ở Vịnh Bắc Bộ cao 2,0-4,0m; ở Bắc Biển Đông cao 3,0-5,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 18/10 và ngày 19/10:


Phía Tây Bắc Bộ
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 1 

Nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng Điện Biên-Lai Châu trưa chiều hửng nắng. Gió nhẹ. Trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ, có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25, riêng Điện Biên-Lai Châu 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 3

Nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng đồng bằng, ven biển có mưa rải rác. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, vùng núi có nơi trên 25 độ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 5


Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to, từ tối mai Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa to, có nơi mưa rất to. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 23-26 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 7

Nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, riêng Đà Nẵng đến Quảng Ngãi tối mai có mưa vừa, mưa to. Gió Nam đến Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 27-30 độ, phía nam có nơi trên 30 độ.

Tây Nguyên
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 9

Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng đêm nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ.

Nam Bộ
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 11

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Hà Nội
Bắc Bộ chuyển mưa rét do đón không khí lạnh tăng cường - Ảnh 13

Nhiều mây, có lúc có mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19-21 độ
Nhiệt độ cao nhất từ : 22-24 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 18/10/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn