Dự báo thời tiết: Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh gây mưa

Khu vực miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa rét

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Công Phượng góp mặt, ĐT Việt Nam đá AFF Cup vào cuối năm 2021

Dự báo thời tiết: Bắc Bộ nắng hanh, Trung Bộ có mưa

Dự báo thời tiết: Miền Bắc chênh lệch nhiệt ngày đêm lớn

Giai đoạn chính Đông cũng là giai đoạn hanh khô nhất ở miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội. Độ ẩm đầu giờ chiều đo được tại thủ đô Hà Nội trong 7 ngày qua phần lớn đều thấp dưới 51%. Thời tiết hanh khô, ít mưa khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc kéo dài. Chất lượng không khí ở nhiều tỉnh thành miền Bắc đang khá xấu, bởi đêm qua không khí lạnh yếu tăng cường xuống đã tạo ra một lớp nghịch nhiệt. Tức, khối không khí lạnh sẽ trượt xuống dưới mặt đất đồng thời đẩy không khí ấm lên trên, hơi ấm ẩm gặp nhiệt độ thấp trên cao sẽ dần hình thành lớp mây, thậm chí là có sương mù. Điều này khiến khói bụi lơ lửng, không phân tán được. Thời gian ô nhiễm cũng kéo dài suốt từ đêm qua đến trưa nay, nhiều trạm có chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu, thậm chí rất xấu, đến chiều cũng chưa thể tốt hẳn lên được.

Về nhiệt độ, không khí lạnh bổ sung yếu nên nền nhiệt cũng ít thay đổi so với hôm qua. Sáng sớm khá rét, chưa triều nắng ấm.  

Cơ quan Khí tượng nhận định cả mùa thì mùa Đông năm nay sẽ rét hơn hẳn năm ngoái. Đợt rét đậm, rét hại diện rộng đầu tiên ở Bắc Bộ sẽ xuất hiện vào nửa cuối tháng 12. Không loại trừ khả năng vùng núi cao có băng giá, sương muối. Còn trong 10 ngày tới, cần lưu ý từ đêm Chủ nhật (13/12) trở đi sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường mạnh gây mưa rét cho miền Bắc. Nhiệt độ ngày đêm sẽ không chênh lệch nhiều. 

Trong khi đó, Tây Nguyên đang trong mùa khô nên tiết trời tạnh ráo, nắng cả ngày. Tuy nhiên, những ngày qua, nước trên sông Krông Nô và sông Sêrêpốk bất ngờ lên nhanh đã gây ngập lụt, làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân trên địa bàn huyện Krông Nô và Cư Jút. Thời điểm này, nước tại các sông này đã có xu hướng giảm dần nhưng không đáng kể. Các cơ quan chức năng đang phối hợp xác minh nguyên nhân đợt lũ bất thường giữa mùa khô này. 

Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp nên nhiều vùng biển vẫn có thời tiết xấu. Trong đó, vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; Vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 8/12 và ngày 9/12: 

Phía Tây Bắc Bộ
Có mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ, có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 24 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Ít mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ, vùng núi 10-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mưa rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 13-16 độ, phía Nam 16-19 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, có nơi trên 23 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22, phía Nam 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ; phía Nam 26-29 độ, có nơi trên 29 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, miền Đông có nơi dưới 22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ

Hà Nội
Ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 12-15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 21-24 độ

***Cập nhật lúc 16h20 ngày 8/12/2020 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn