Đường dây nóng “chưa nóng”

Mới đây, Văn phòng Sở Y tế Thanh Hóa tiến hành kiểm tra đột suất việc thực hiện đường dây nóng của các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn. Qua kiểm tra phát hiện 6 bệnh viện không có người trực đường dây nóng, hoặc thuê bao không liên lạc được. Sự việc trên khiến không ít người nghi ngại về chất lượng đường dây nóng tại các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến dưới.

Người dân không tin tưởng?

Từ đầu năm đến nay, không ít người dân phản ánh về tình trạng đường dây nóng của các bệnh viện không có người trực, hoặc có người tiếp nhận phản ánh nhưng không giải quyết được vấn đề.

Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, sau khi 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường, người nhà bệnh nhân đã liên tục gọi vào đường dây nóng để phản ánh nhưng chỉ nhận được câu trả lời vòng vo, không rõ ràng và không có tư vấn cho người gọi. Không giải quyết được vấn đề, người nhà bệnh nhân đã phải viết tâm thư lên Bộ trưởng Bộ Y tế.


Nhiều bệnh viện công bố đường dây nóng

Theo phản ánh của người dân, tại rất nhiều bệnh viện, khi gọi điện đến đường dây nóng, dù có người tiếp nhận cuộc gọi nhưng họ chỉ nhận được những câu trả lời chung chung, sau đó vấn đề vẫn không được giải quyết.

Chính điều này đã khiến người dân không đặt nhiều tin tưởng vào đường dây nóng. Thậm chí, nhiều người còn nhầm lẫn đường dây nóng với đường dây tư vấn y tế, sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết: Có hôm, nửa đêm còn có người gọi điện tới đường dây nóng để phản ánh: "Tối nay em đi chơi với bạn... liệu em có bị mang thai không thưa bác sĩ?"

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mặc dù 2 số điện thoại đường dây nóng được công khai rộng rãi tại các cột, các hành lang, ghế ngồi… nhưng nhiều bệnh nhân vẫn không để ý hoặc không mấy quan tâm. Nhiều người cho rằng, gọi điện đến những đường dây nóng cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì, hoặc vì nể nang và e ngại nên cũng không dám gọi. Một bác sĩ trực đường dây nóng tại Bệnh viện này cho biết, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại, nhưng chủ yếu là những cuộc gọi xin tư vấn về sức khoẻ, bệnh tật. Đôi khi mới có một vài cuộc gọi phàn nàn về việc phải chờ khám lâu hay thái độ phục vụ tắc trách, gây phiền hà…

Bà Bùi Thị Thanh, 63 tuổi (Yên Bái) chia sẻ: “Nếu có bức xúc gì tôi cũng muốn gọi vào đường dây nóng của bệnh viện, nhưng chỉ sợ họ thông báo số đường dây nóng cho có hoặc tiếp nhận xong để đấy, không giải quyết. Nên nhiều khi dù ấm ức cũng đành cắn răng chịu đựng vì lúc đó tính mạng, sức khoẻ của mình và người thân đang nằm trong tay các y, bác sĩ”.

Cần được “hâm nóng”

Đường dây nóng tại các bệnh viện là một giải pháp hiệu quả giúp người dân và bệnh viện có sự tương tác tốt với nhau, góp phần quan trọng trong việc phát hiện những sai phạm tại các bệnh viện hay thái độ, cách cư sử không đúng đắn của các bác sĩ, y tá để kịp thời giải quyết, giảm bớt bức xúc cho dư luận.

Tuy nhiên, để đường dây nóng thật sự phát huy hiệu quả, cần có những giải pháp để tạo dựng niềm tin ở người dân. Có tin tưởng thì người dân mới phản ánh những bức xúc của mình, tránh tình trạng biến đường dây nóng bệnh viện trở thành đường dây “nguội”, hay đường dây tư vấn y tế, sức khỏe.

Mới đây nhất, vụ việc 6 bệnh viện không trực đường dây nóng ở Thanh Hóa đã gióng lên cánh báo về vấn đề quản lý đường dây nóng tại các bệnh viện.

Theo ông Trương Kỳ Phong, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế: “Để đường dây nóng tại các bệnh viện thật sự “nóng” và có hiệu quả, đòi hỏi các bệnh viện cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của đường dây nóng, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ được phân công túc trực đường dây nóng, có phương án giải quyết nhanh chóng, kịp thời những phản ánh từ người bệnh.

Quan trọng nhất là tinh thần và thái độ của những người tiếp nhận cuộc gọi. Bởi chỉ từ những việc nhỏ như cách ứng xử, một câu nói hoặc nhiều khi do không hiểu nhau có thể dẫn đến những bức xúc của người dân đối với bác sỹ.”

Một cán bộ Văn phòng Bộ Y tế cho biết: Ngoài các đường dây nóng công bố tại các bệnh viện, Sở y tế, thì số điện thoại: 0973306306 và 19009095 là số chung của Bộ Y tế hoạt động 24/24 để kịp thời xử lý những phản ánh của người bệnh về những hoạt động chuyên môn trong khám chữa bệnh cũng như trong ứng xử, thái độ của y, bác sĩ với bệnh nhân.

Trong trường hợp, sự việc chậm hoặc không được giải quyết, thì người phản ánh gọi điện đến số máy trên sẽ được cung cấp số đường dây nóng “giám sát”, tức là đường dây nóng trực lãnh đạo do các cán bộ cấp cục, vụ của Bộ Y tế trực tiếp giải quyết.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn