Ebola đe dọa an ninh lương thực ở Tây Phi

FAO đã đưa ra một cảnh báo đặc biệt với 3 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Ebola: Liberia, Sierra Leone và Guinea về khả năng khủng hoảng thiếu lương thực trầm trọng. Việc hạn chế di chuyển và các khu vực nhiễm bệnh bị cách ly là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.


Tình trạng thiếu lương thực trầm trọng tại Tây Phi

Vincent Martin, người đứng đầu của FAO tại Dakar, thủ đô của Senegal cho biết: “Ngay cả trước khi các ổ dịch Ebola bùng phát, các hộ gia đình ở khu vực bị ảnh hưởng nhất đã phải tiêu tốn hơn 80% thu nhập của họ cho lương thực. Và các đợt tăng giá mới đây nhất đã làm cho thực phẩm trở trên quá đắt đỏ, nằm ngoài tầm tay của họ”.

Sản lượng gạo và ngô của 3 nước này sẽ giảm mạnh do tình trạng hạn chế người di cư, gây ra tình trạng thiếu lao động. Đồng thời, việc đóng cửa biên giới và hủy các chuyến bay đến 3 nước này làm cho chi phí lương thực ngày càng tăng cao.


Giá cả các loại lương thực ở Tây Phi đang ngày càng tăng cao

Giá sắn tại một chợ ở Thủ đô Monrovia của Liberia đã tăng 150% trong những tuần đầu tiên của tháng Tám, FAO cho biết giá của các loại lương thực sẽ còn tăng mạnh. Lệnh cấm thịt thú rừng cùng với nguồn thu nhập từ các cây công nghiệp của người dân bị ảnh hưởng càng làm cho tình hình trở lên xấu hơn, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực của Tây Phi.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc và FAO đã thông qua một Chương trình cứu trợ khẩn cấp nhằm cung cấp 65.000 tấn lương thực cho 1,3 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola trong khoảng thời gian ba tháng tới ở Tây Phi.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội