Facebook làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế rối loạn ăn uống đã thấy các nhà nghiên cứu nghiên cứu 960 sinh viên đại học nữ cho thấy "Sinh viên dành nhiều thời gian trên Facebook có nhiều khả năng mắc chứng rối loạn ăn uống".

Tiến sỹ Pamela Keel, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: 95% số nữ sinh tham gia nghiên cứu có địa chỉ facebook và dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho trang mạng xã hội ngày.


Facebook đang gây ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của nữ sinh

Tham gia nghiên cứu này, các nữ sinh cho biết mối quan tâm của họ khi lên các trang mạng, đặc biệt là thói quen lướt facebook để "thích" và "không thích" các vấn đề được đăng tải. Khi được hỏi, có đến hơn 90% nữ sinh trả lời rằng họ khá quan tâm đến việc so sánh hình ảnh giữa mình và những hình ảnh được đăng tải trên facebook.

TS. Keel cho biết, những nữ sinh này có những vấn đề về ăn uống sau những bản trắc nghiệm về chế độ dinh dưỡng của họ. Để có thể có được thân hình "chuẩn" như những người bạn trên face, họ sẵn sàng cắt giảm chế độ dinh dưỡng có thể khiến họ "béo, xấu và không cân đối".

Một vấn đề nữa mà nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, những người dành nhiều thời gian cho các trạng mạng xã hội khác bên cạnh facebook còn có thói quen ăn uống qua loa để có thời gian lướt mạng.

Nghiên cứu này đã chỉ ra bằng chứng cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa việc sử dụng các phương tiện truyền thông với chứng bệnh rối loạn ăn uống này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, nếu mạng xã hội có thể tác động xấu đến chế độ dinh dưỡng, chứng rối loạn ăn uống của giới trẻ, thì mạng xã hội cũng có thể có những tác động tích cực đến chứng bệnh này nếu các nhà nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng có thể tận dụng nó.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội