"Giải cứu" cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 5 lần ngực phải

Phẫu thuật cắt bỏ khối u ngực cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 5 lần ngực phải (Ảnh: Bệnh viện E)

"Giải cứu" cho người phụ nữ có vòng 1 to gấp 6 lần bình thường

Chưa chồng vẫn giãn ống tuyến vú

Điều trị bệnh viêm tuyến vú như thế nào?

Bị u xơ tuyến vú nguy hiểm đến mức nào?

Bệnh nhân này cho biết, cách đây 4 năm, chị có khối u lành tính tuyến vú bên trái và đã được xử trí cắt bỏ ở một bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, khối u này chưa được xử lý toàn bộ mà vẫn tiếp tục phát triển. Một năm nay, khối u vú bên trái tăng kích thước nhanh bất thường, khiến bộ ngực của chị bị lệch hẳn sang bên trái. Điều này đã ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chị, nhất là vấn đề thẩm mỹ, ăn mặc khó khăn vì ngực “khủng” một bên. Chị thường xuyên có cảm giác bị đau ngực trái, đau lan lên vùng cổ và gây khó thở. Khi ngủ, chị không thể nằm ngửa mà phải nằm nghiêng để đặt ngực sang một bên.

Theo ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, bệnh nhân nữ này nhập viện trong tình trạng sức khoẻ toàn trạng ổn định, 2 bầu vú mất cân đối hoàn toàn (bên to, bên nhỏ). Khối u vú bên trái to khổng lồ (2.700ml) gấp 4 - 5 lần so với vú bên phải, xuất hiện nhiều mạch máu nổi trên da. Tuyến vú có khối cứng chắc, phần da và tuyến vú lành rất mỏng do bị khối u chèn ép, vú trái sa trễ ở mức độ rất nhiều (khoảng cách đòn núm vú 40cm) tới ngang vùng rốn của bệnh nhân.

Để chẩn đoán chính xác khối u to bất thường của bệnh nhân, các bác sỹ đã cho bệnh nhân làm các xét nghiệm, chụp CT, sinh thiết khối u... Kết quả cho thấy, khối u có ranh giới rõ ràng, hệ thống cung cấp máu cho khối u rất phong phú đặc biệt là hệ thống tĩnh mạch, kết quả sinh thiết cho biết đây khối u lành tính tuyến vú, hay còn gọi là u diệp thể (Phyllode tumor).

Khối u được các bác sỹ Bệnh viện E cắt bỏ ra khỏi ngực của bệnh nhân (Ảnh: Bệnh viện E)

“Việc cắt bỏ tuyến vú toàn bộ được thực hiện ở hầu hết các ca bệnh u diệp thể. Tuy nhiên, sau khi thực hiện cắt bỏ, thường để lại sự không cân đối giữa 2 bên vú hoặc biến dạng bầu vú. Vì thế, việc phục hình tuyến vú là một mục tiêu quan trọng, đặc biệt là đối với các bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Việc tạo hình ngay từ đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ của vú giúp bệnh nhân có sự ổn định về mặt tâm lý sau phẫu thuật”, ThS.BS Nguyễn Đình Minh giải thích.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 3 giờ, các bác sỹ đã cắt bỏ trọn vẹn khối u nặng gần 2.000gr và tạo hình ngực thành công. Được biết, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân có khối u vú to bất thường khó hơn và rất khác biệt so với bệnh nhân phẫu thuật tạo hình thu gọn vú thông thường. Bởi lý do thứ nhất là do khối u phát triển quá lớn, gây chèn ép thiểu sản phần tuyến vú lành tính, ngoài ra các mạch máu ở vùng ngực cũng phát triển theo.

Lý do thứ 2 là độ sa trễ tuyến vú quá lớn, đã đẩy quầng núm vú ra rất xa khiến việc tạo hình vô cùng khó khăn. Các bác sỹ phải dựng hình mạch nuôi phần tuyến vú còn lại và đơn vị quầng núm vú. Để sau khi cắt bỏ khối u vẫn có thể bảo tồn toàn bộ da tuyến vú còn lại cũng như đơn vị quầng núm vú nhằm tạo hình lại ngực cho bệnh nhân tương đồng với phần ngực bên phải.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh cũng khuyến cáo, khối u diệp thể rất dễ nhầm lẫn sang bệnh phì đại tuyến vú hoặc u xơ tuyến vú đơn thuần nên bệnh nhân hay bỏ qua các biểu hiện của bệnh hoặc cố gắng chịu đựng mà không có hướng điều trị kịp thời.

Khi nhận thấy sự phát triển lệch của tuyến vú bị khối u là trên 17% mỗi tháng (u xơ tuyến vú phát triển khoảng 2 - 5% mỗi tháng) tương đương trong 6 tháng tuyến vú to gấp 2 - 3 lần so với bên vú lành thì bệnh nhân cần đến các bệnh viện u bướu để thăm khám kịp thời.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn