Giải pháp giảm tác động của tăng viện phí

Với hoàn cảnh thực tế của nước ta, việc tăng viện phí vẫn gây lo lắng cho nhiều người. Với 70% dân số có thẻ BHYT, như vậy, cả nước còn 30% dân số (riêng TP HCM có tới 37%), chưa có thẻ BHYT, tức là hàng chục triệu người sẽ chịu tác động lớn từ việc tăng viện phí này, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Với những người cận nghèo, 5% cùng chi trả sẽ là rất lớn, nếu phải chi phí cho phẫu thuật, thủ thuật. Lo ngại tác động đến cuộc sống của người dân chưa có BHYT hoàn toàn có cơ sở, khi phương thức thanh toán theo giá dịch vụ y tế hiện đang tạo nên tình trạng lạm dụng thuốc và dịch vụ y tế không cần thiết diễn ra phổ biến.


Tăng viện phí tác động lớn tới 30% dân số không có BHYT

Đối với 30% dân số Việt Nam chưa có bảo hiểm y tế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT đã quy định BHYT bắt buộc, mọi người dân phải tham gia, bổ sung đối tượng người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được ngân sách nhà nước đóng. Quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình và giảm mức đóng để khuyến khích người dân tham gia.

Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 797/ QĐ- TTg nâng mức hỗ trợ cho người cận nghèo lên 70%. Vừa qua, Thủ tướng cho phép hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo mới thoát nghèo, người cận nghèo ở huyện khó khăn được hỗ trợ 100% để mua thẻ BHYT.

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ phát động, kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế đóng góp kinh phí để hỗ trợ 30% còn lại để cấp thẻ BHYT cho người cận nghèo; đồng thời sử dụng một phần nguồn hỗ trợ ngân sách của EU để hỗ trợ người cận nghèo ở một số tỉnh có tỷ lệ ban phủ BHYT thấp tham gia BHYT.

Đối với 70% người nghèo khi đi khám bệnh cũng sẽ được hỗ trợ tiền ăn, đi lại và hỗ trợ một phần trong đồng chi trả chi phí khám bệnh BHYT hoặc các trường hợp bị bệnh nặng và chi phí điều trị lớn.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn