Giảm phản ứng phụ khi tiêm ngừa cho trẻ

Con khỏe mạnh, không bệnh tật chính là niềm hạnh phúc lớn của các ông bố bà mẹ. Hầu hết những ai có con đều biết những bệnh Lao, Bại liệt, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Viêm màng não mủ do Hib… là những căn bệnh nguy hiểm, dễ gây tử vong và để lại các di chứng cho trẻ. Phương pháp hiệu quả nhất giúp trẻ phòng ngừa được những bệnh nguy hiểm này là tiêm ngừa vắc-xin.


Tuy ý thức được hiệu quả và lợi ích của việc tiêm ngừa vắc-xin, nhưng thực tế hiện nay không ít các bà mẹ cảm thấy băn khoăn lo lắng mỗi khi cho con đi tiêm ngừa, vì sau mỗi lần tiêm trẻ thường xuất hiện những phản ứng không mong muốn: bị sốt, bỏ bú, lừ đừ,… nhẹ thì cũng 1-2 ngày quấy khóc, nặng thì sốt mất vài ngày. Bên cạnh đó là lịch tiêm ngừa dày khít hàng tháng cũng là nguyên nhân chính khiến họ thấy ái ngại. Chính điều này đã làm chậm trễ thời gian so với lịch tiêm ngừa cho bé và làm giảm khả năng ngừa bệnh do tiêm không đúng lịch hẹn.

Tâm lý các bà mẹ luôn mong muốn là làm thế nào vừa giúp con mình phòng được nhiều bệnh, mà lại ít bị các phản ứng phụ và số lần tiêm càng ít càng tốt. Chị T.P.Anh (Hà Nội) cho biết các con chị hay bệnh lắt nhắt nên Cu Tun, con trai đầu của chị thường bị trễ lịch tiêm ngừa. Và một vài mũi Tun phải bỏ lỡ vì quá tuổi. Rút kinh nghiệm đứa đầu, khi sinh bé Kitty, chị P.Anh tìm hiểu và tư vấn để chọn mũi vắc-xin ho gà vô bào. Bé Kitty chỉ tiêm một mũi đã ngừa được nhiều bệnh thay vì phải nhiều lần như đứa con đầu. Bên cạnh đó con gái sau của chị sau khi tiêm mũi vắc-xin ho gà vô bào cũng ít bị “hành” nên chị rất an tâm.

Theo bác sĩ Phạm Lê Thanh Bình, Trưởng khoa khám Trẻ em Lành mạnh - Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, tiêm ngừa cho trẻ nhỏ là phương pháp hiệu quả giúp trẻ có thể phòng ngừa các bệnh nguy hiểm thường gặp. Dù vậy, không ít các bậc phụ huynh vẫn còn lo lắng khi đưa con đi tiêm ngừa vì e ngại các phản ứng tại chỗ và toàn thân sau tiêm như: sốt, sưng đỏ, đau... Ngày nay, vắc-xin phối hợp ho gà vô bào ra đời và đưa vào sử dụng rộng rãi đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho các bà mẹ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn