Hà Nội: Ngập tràn cam Tàu ''đội lốt'' cam Hà Giang

Một người phụ nữ tên H. (35 tuổi, quê Hải Dương) với 5 năm chuyên mua hoa quả ở chợ đầu mối Long Biên tiết lộ: Cam Hà Giang được chủ hàng giới thiệu hái và mua từ Hà Giang thực chất là cam Trung Quốc được lấy từ các đầu nậu lớn ở các chợ đầu mối lớn của Hà Nội.


Cam Trung Quốc được quảng cáo là cam Hà Giang tràn ngập phố Hà Nội (Ảnh: Hạnh Thúy)

Cam ''đội lốt'' Hà Giang thường được chia làm 2 loại, loại một được bán cho các cửa hàng rau quả sạch, các quán cafe giải khát với giá 15 nghìn đồng. Họ sẽ dùng cam này để về bán lại hoặc xay sinh tố với giá từ 25-30 nghìn/1kg. Loại 2 thường là những quả nhỏ hơn, bị dập nát ít, lá héo thì giá cũng chỉ dao động từ 8-10 nghìn đồng. Loại này thường được những người bán hàng tạp hoá nhỏ và bán rong mua để bán dạo trên nhiều tuyến đường với giá 15 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Giang khẳng định cam được bán ở Hà Nội hiện nay không phải là cam Hà Giang do chưa đến vụ thu hoạch. Theo ông Vinh, cam Hà Giang chỉ bắt đầu thu hoạch vào tháng 12 dương lịch hằng năm, tức là còn khoảng hai tháng nữa mới vào mùa.

Cách để nhận biết cam Hà Giang là khi chín quả màu vàng, cùi dày, vị ngọt thơm, có hạt chứ không phải xanh lè và không có hạt như trên thị trường đang bày bán. Cam Hà Giang chỉ có mức giá 10.000 đến 15.000 đồng/kg khi thu mua tại vườn, thời điểm cao nhất 50.000 đồng vào cuối vụ.

CTV12
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội