Hà Nội xử lý vỉa hè: nơi thông thoáng, nơi lấn chiếm

Lực lượng chức năng thu giữ bàn ghế của các hộ lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: Danh Trọng

Ngay từ 8h sáng, lực lượng công an các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy… đã ra quân nhắc nhở người dân, các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm

Trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Trên đường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), nhiều hộ kinh doanh được nhắc nhở từ trước đã tự ý thức bày hàng hóa trong nhà. Xe máy trên tuyến phố này cũng được xếp hàng một gọn gàng trong khu vực kẻ vạch sẵn.

Một số cửa hàng bán đồ ăn sáng vẫn bày bán trên vỉa hè bị lực lượng chức năng nhắc nhở và thu giữ bàn ghế. Một số ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè cũng bị xử phạt.

Theo ghi nhận, tại các tuyến đường Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh… lực lượng chức năng gồm công an, công nhân môi trường, đội trật tự quản lý đô thị của phường Ngọc Khánh đồng loạt ra quân dọn dẹp, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Khi đoàn công tác liên ngành đến nhắc nhở dọn dẹp vỉa hè, các hộ dân chấp hành khá nghiêm túc. Nhiều hộ tự giác tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che di động.

Tại phố Kim Mã, lực lượng chức năng mang theo búa, kìm, xà beng và xe chuyên dụng tháo dỡ các biển quảng cáo, dây điện, bạt do các hộ dân, công ty tự ý treo lấn chiếm vỉa hè.

Tại đây, công an lập biên bản, niêm phong và cẩu một ô tô đậu sai vị trí trên vỉa hè trước tòa nhà ICON4, đưa về phường xử lý.

Lực lượng chức năng yêu cầu một hộ kinh doanh tháo dỡ biển lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: Danh Trọng

Trên đường Nguyễn Chí Thanh, lực lượng chức năng tháo dỡ, xử lý một số quán bia lấn chiếm vỉa hè. Nhiều cây cảnh trồng sai vị trí đã bị công nhân môi trường dùng cưa máy tỉa cành, đốn hạ. Các bóng đèn, dây điện trang trí trước các quán bia cũng được tháo dỡ.

Tương tự sau nhiều ngày tuyên truyền, vận động, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm cũng ra quân, xử lý những hộ dân lấn chiếm vỉa hè, trông giữ xe trái quy định.

Đến trưa cùng ngày khu vực vỉa hè trước bến xe Mỹ Đình không còn cảnh lấn chiếm, bán hàng.

Ông Phạm Ngọc Kim - phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết lực lượng công an đã phối hợp các đơn vị chuyên môn quận Nam Từ Liêm kiểm tra, xử phạt những hộ lấn chiếm vỉa hè trên những tuyến chính, sau đó sẽ kiểm tra tất cả các tuyến đường trên địa bàn quận.

“Trong sáng ngày đầu ra quân, cơ quan chức năng đã xử lý, lập biên bản thu giữ nhiều biển quảng cáo, lều bạt đã vi phạm trên các tuyến đường Phạm Hùng, Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch… Sau ngày 10-3, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm trên nhiều tuyến đường khác” - ông Kim cho biết.

Lực lượng chức năng tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hề trên đường Lê Duẩn - Ảnh: Thân Hoàng

Vẫn còn lấn chiếm

Trong khi đa phần các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội trong ngày 10-3 đã trở nên thông thoáng hơn, người đi bộ dễ dàng đi lại trên vỉa hè thì tại một số tuyến phố vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, trên đường Đê La Thành (quận Đống Đa), trưa 10-3 khi thấy không có lực lượng chức năng đi kiểm tra nhiều hộ kinh doanh vẫn cố tình bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Một số cửa hàng sắt còn bày các khung nhôm chiếm trọn vỉa hè để hàn xì, người dân đi bộ qua đây phải vòng xuống lề đường. Vi phạm phổ biến nhất trước cửa nhiều hộ kinh doanh vẫn là tình trạng để xe máy không đúng nơi quy định, xếp xe thành hai, ba hàng lấp kín hết cả lối đi.

Tháo dỡ dây điện của một quán bia trên đường Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: Danh Trọng
Một chiếc ô tô đậu trên vỉa hè bị cẩu về phường - Ảnh: Thân Hoàng
Vìa hè trên đường Hoàng Quốc Việt khá thông thoáng, không còn trường hợp lấn chiếm trong sáng 10-3 - Ảnh: Thân Hoàng
Vỉa hè bị chiếm trọn để bày hàng hóa, hàn xì khiến người đi bộ không còn lối đi trên đường Đê La Thành - Ảnh: Thân Hoàng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn