Hai bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ZMapp sẽ xuất viện vào ngày 29 tới

Ba nhân viên y tế người người châu Phi - hai bác sỹ và một phụ tá bác sỹ đã được nhận thuốc thử nghiệm ZMapp sau khi nhiễm virus Ebola từ đầu tháng. Mặc dù ban đầu cả ba người có dấu hiệu chuyển biến tích cực nhưng một bác sỹ đã qua đời vào ngày 24/8. Được biết bác sỹ này còn bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp.


Logo của công ty Kentucky Bioprocessing LLC, nơi sản xuất thuốc thử nghiệm ZMapp

Trước đó hai bệnh nhân người Mỹ bị nhiễm Ebola là Kent Brantly và Nancy Writebol cũng đã được xuất viện vào ngày 19 và 21/8.

Bác sỹ Kent Brantly lần đầu tiên xuất hiện trước cuộc họp báo cùng với vợ của mình vào ngày 21/8 kể từ khi nhiễm bệnh. "Hôm nay là một ngày kì diệu, Tôi rất xúc động vì mình đã sống sót và khỏe mạnh và được đoàn tụ với gia đình".

Biểu hiện khi mắc bệnh Ebola

- Thời gian ủ bệnh trung bình là 2-21 ngày

- Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

+ Sốt cấp tính ( Sốt cao 39 – 40 độ C )

+ Đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân

+ Nôn/buồn nôn

+ Tiêu chảy (đôi khi rất nặng)

+ Đau bụng

+ Viêm kết mạc mắt

- Phát ban: Ban đầu ban nhú đỏ sẫm mầu như đinh ghim tập trung ở nang lông, sau hình thành nên tổn thương ban dát sẩn có ranh giới rõ và cuối cùng hợp thành ban lan tỏa, thường trong tuần đầu của bệnh.

Triệu chứng xuất huyết

+ Đi ngoài phân đen

+ Chảy máu nơi tiêm truyền

+ Ho máu, chảy máu chân răng

+ Đáiramáu

+ Chảy máu âm đạo

Các triệu chứng khác: gan to, lách to, phù nề ở mặt, tấy đỏ ở bìu (nam giới) hoặc ở âm hộ (nữ giới). Nếu nặng có thể viêm tinh hoàn dẫn tới teo tinh hoàn, viêm cơ tim, viêm tụy. Bệnh nhân nặng có thể tử vong vào ngày thứ 8 - 16



CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn