Hàng nghìn trẻ em mắc bệnh do dị ứng sữa bò

Dị ứng sữa bò (CMA) xảy ra khi cơ thể phản ứng với protein có trong sữa bò. CMA rất dễ bị nhẫm lẫn với triệu chứng không dung nạp lactose (xảy ra khi cơ thể không có khả năng tiêu hóa đường có trong sữa). Theo các nghiên cứu cho thấy, trung bình, phải mất khoảng 5 tháng để có thể chẩn đoán chính xác bệnh dị ứng sữa bò.

Rất nhiều bác sỹ đã không biết về tình trạng này và bỏ qua các triệu chứng vì nghĩ không quan trọng. Ngay cả khi những đứa trẻ được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, vẫn có thể mắc bệnh thông qua nguồn sữa mẹ.

Một trường hợp gần đây là cậu bé Callum Newman. Callum đã được mẹ đưa tới gặp bác sỹ gần 50 lần trước khi cậu bé được chẩn đoán mắc CMA.

Một chuyên gia từ Buckinghamshire cho biết: “Khi cậu bé ra đời, tôi khuyến cáo cho cậu bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, và cậu bé hoàn toàn ổn trong 8 tuần đầu tiên. Tuy nhiên sau đó, các triệu chứng của cậu bé bắt đầu xuất hiện”. Tới tuần thứ 12, bé Callum nhập viện trong tình trạng mắc bệnh chàm nặng, làn da quá nhạy cảm khiến cậu bé phải chịu đau đớn. Phải đến tháng thứ 16, cậu bé mới được kiểm tra dị ứng.


Hàng nghìn trẻ em mắc bệnh do dị với ứng sữa bò

Trung tâm dị ứng Hoa Kỳ và dinh dưỡng Mead Johnson (nơi thiết lập ra công thức dành riêng cho trẻ mắc CMA) đã chỉ ra rằng, rất nhiều bác sỹ đã đánh giá thấp sự phổ biến của hiện tượng này. Một phần ba số bác sỹ tin rằng, hiện tượng này chỉ ảnh hưởng tới 1/10.000 trẻ một năm, trong khi con số thực sự là gần 1/20 trẻ hàng năm.

Bác sỹ Meil Shah, người đã chứng kiến hàng trăm trường hợp tương tự tại Bệnh viện Great Ormond nói: “Có một vấn đề nhận thức với các bác sỹ về CMA, vẫn có những người không tin rằng căn bệnh này có tồn tại”.

Phát ngôn viên của Trung tâm dị ứng Hoa Kỳ phát biểu: “Không được chẩn đoán CMA khiến trẻ sơ sinh mắc bệnh và khiến các gia đình lâm vào tình trạng lo lắng không cần thiết”.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn