Hé lộ bí ẩn vi khuẩn kháng thuốc

Theo Đài tiếng nói nước Nga, phát hiện sẽ cho phép cải thiện phác đồ điều trị bệnh viêm phổi và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Trong cơ thể con người có thể có đến 18 các loài vi khuẩn Mycoplasma khác nhau sống cộng sinh. Chúng gây ra nhiều loại bệnh- từ những bệnh đường hô hấp, trong đó có viêm phổi, đến những bệnh viêm nhiễm đường sinh dục.

Vi khuẩn Mycoplasma cũng phổ biến khắp nơi trong tự nhiên: chúng sống trong đất, nước, truyền nhiễm cho các loài thực vật và động vật. Phần lớn các chủng vi khuẩn Mycoplasma đã phát triển sức đề kháng với những thuốc kháng sinh, vốn điều trị thành công các loại Mycoplasma khác. Nhưng làm thế nào vi khuẩn có thể trở nên miễn dịch với các loại thuốc?

Các chuyên gia của Viện Hóa sinh và Lý sinh Kazan và Đại học Liên bang Kazan ở nước Cộng hòa Tatarstan đã phát hiện ra rằng những bọng vesicular do tế bào vi khuẩn tiết ra tham gia trực tiếp vào sự hình thành tính đề kháng kháng sinh. Thường những cơ quan này dự trữ và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong tế bào. Nhưng hóa ra Mycoplasma cũng sử dụng bọng vesicula để loại bỏ những chất thuốc lọt vào tế bào. Và cũng nhờ những bọng này, vi khuẩn chuyển gen đề kháng kháng sinh cho các tế bào lân cận.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn