Học sinh hút cần sa, giáo viên bó tay

Trong buổi họp phụ huynh vào cuối tuần qua (6/1) với giáo viên chủ nhiệm các khối lớp 10, 11, 12 của khoa tư vấn hướng nghiệp (trước đây gọi là khoa Trung học) của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, nhiều phụ huynh lo ngại tệ nạn nam sinh khoa này đã mang bồ đà, cần sa vào trường "dụ" các bạn vào nhà vệ sinh hút…cho biết.

Khoa tư vấn hướng nghiệp được lãnh đạo trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM thuê cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận Bình Tân) phục vụ công tác dạy bổ túc cho học sinh.


Học sinh ở Lâm Đồng sử dụng ma túy đá (đập đá), ảnh: Chính Thành TTO

Trước thực trạng này, học sinh về phản ánh với phụ huynh và phụ huynh bày tỏ lo lắng với giáo viên chủ nhiệm các khối lớp nên giáo viên mới nắm tình hình.

"Nghe phụ huynh nói chúng tôi mới biết chứ giáo viên các khối chưa nghe học sinh phản ánh trực tiếp. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm (mỗi lớp hơn 40 học sinh), giáo viên thực sự quán xuyến không nổi. Nếu các bạn nào biết bạn mình có mang bồ đà, cần sa vào lớp học thì nên gặp giáo viên, giám thị để phản ánh. Giáo viên sẽ giữ bí mật" - một giáo viên chủ nhiệm tại đây cho biết.

Một phụ huynh cho hay hầu hết các bạn trong lớp biết rất rõ bạn nào hút cần sa trong nhà vệ sinh lúc ra chơi, nhưng các em không dám tố cáo bạn mình vì sợ bị trả thù.

Vị giáo viên này cũng cho rằng: Giờ ra chơi, thấy các nam sinh đứng trò chuyện ở hành lang, bản thân là giáo viên nữ cũng không thể nào vào nhà vệ sinh để xem học trò mình làm gì trong đó.

Một phụ huynh khác phản ứng với giáo viên này: Khi có thông tin phản ánh, nhà trường phải tăng cường giám thị nam kiểm tra nhà vệ sinh, xem các cháu có hút không để phụ huynh an tâm khi tin tưởng giờ đó con mình học ở trường không làm điều bậy.

"Chúng tôi sẽ phát huy vai trò của ban cán sự lớp để nắm tình hình về việc nam sinh có hút cần sa hay không để phối hợp với phụ huynh xử lý. Nếu phát hiện sẽ báo phụ huynh liền. Vấn nạn ma túy là vấn nạn chung.

Giáo viên chúng tôi không thể nào quản xuể ngay cả khi các em ở nhà trường, còn những giờ các em không ở nhà trường thì phụ huynh phải biết con mình đi đâu, làm gì. Nếu các em mang ma túy, bồ đà, cần sa với khối lượng nhiều vào trường học, chúng tôi sẽ phối hợp với công an xử lý", một giáo viên khẳng định.

Trao đổi với PV, ông Phạm Thái Sơn, Phó phòng đào tạo ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: Nhà trường sẽ tập huấn giáo viên tăng cường, nhận biết và nắm bắt thông tin về việc học sinh hút bồ đà, cần sa để thông tin với phụ huynh giáo dục. Những học sinh này vào trường chào mời học sinh khác cùng hút sẽ buộc cho thôi học, thông báo về cho địa phương quản lý.

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác HS-SV (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho biết: Sở tập huấn cán bộ các cơ sở giáo dục (trong đó có các TT giáo dục thường xuyên của quận) đặc biệt là giám thị các trường giám sát, xử lý các trường hợp HS mang ma túy, bồ đà vào trường học. Nhà trường phát hiện phải thông báo cho phụ huynh và công an địa phương để giám sát, xử lý theo pháp luật.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn