Hong Kong: Bệnh nhân nhiễm siêu vi trùng tăng mạnh


Quá tải và dân số già là hai trong nhiều nguyên nhân khiến tình trạng nhiễm siêu vi trùng tại Hong Kong gia tăng. (Ảnh: Tiến Trung/Vietnam+)

Quá tải bệnh nhân và dân số già hóa được cho là những nhân tố chính gây nên tình trạng này.

Số liệu của Cục Quản lý Bệnh viện Hong Kong cho thấy cứ 18 phút, các bệnh viện công ở thành phố này lại có thêm một ca nhiễm siêu vi trùng mới và trên 1/10 số trường hợp này đã dẫn tới tình trạng nhiễm trùng máu, khiến các bệnh nhân có nguy cơ phát triển các bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Theo số liệu này, từ năm 2011 đến nay, tại các bệnh viện công của Hong Kong tỷ lệ số ca nhiễm siêu vi trùng đã tăng 15%, với ba loại lây nhiễm siêu vi trùng lớn.

Một siêu vi trùng là một vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng các loại thuốc kháng sinh, khiến cho các biện pháp điều trị thông thường trở nên vô hiệu.

Năm ngoái, Hong Kong có tổng cộng 22.936 bệnh nhân mới bị nhiễm một trong ba loại siêu vi trùng lớn, gồm ESBL, MRSA và CRA. Con số này tăng mạnh so với 19.881 trường hợp được ghi nhận trong năm 2011.

Tình trạng này đã nêu bật mối đe dọa từ các loại siêu vi trùng, vốn được Tổ chức Y tế Thế giới nêu trong một báo cáo công bố ngày 30/4 vừa qua là vấn nạn "khẩn cấp toàn cầu."

Tiến sỹ Ho Pak-leung, một chuyên gia vi trùng học thuộc Đại học Hong Kong, cảnh báo rằng tốc độ gia tăng số ca nhiễm siêu vi trùng đáng báo động như vậy là một quan ngại nghiêm trọng, đặc biệt là trong bối cảnh dân số Hong Kong đang ngày càng già hóa.

Theo tiến sỹ Ho Pak-leung, những lý do khiến cho tình trạng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh tăng mạnh là "rất phức tạp." Hong Kong là một trong những thành phố có mật độ dân cư đông đúc nhất trên thế giới. Do quá đông người, nên vi khuẩn dễ dàng lây lan từ người sang người cả ở trong các bệnh viện và trong cộng đồng.

Xu hướng già hóa dân số cũng khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Những người già ngày càng bị mắc nhiều bệnh liên quan nhiễm trùng và do vậy cũng cần phải được điều trị kháng sinh nhiều hơn.

Việc kê đơn thuốc kháng sinh quá liều cũng là một lý do khiến tình trạng nhiễm siêu vi trùng gia tăng.
songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn