Hút thuốc - không chỉ là "đốt phổi"

Nghiên cứu được công bố hôm 17/1 của Tổng Giám đốc Cơ quan y tế công cộng của Mỹ, lần đầu tiên xác nhận hút thuốc lá gây ung thư phổi, đồng thời cũng cho biết hút thuốc lá còn có thể gây ra các bệnh như ung thư gan, ung thư đường ruột, đái tháo đường, thấp khớp và ngay cả bệnh bất lực.


Thuốc lá không chỉ gây các bệnh về phổi mà còn là nguyên nhân gây nên những căn bệnh mạn tính không lây nhiễm khác như đái tháo đường, tim mạch, thấp khớp...

Báo cáo cho hay hút thuốc lá đã làm 20 triệu người Mỹ thiệt mạng trong 50 năm qua và sẽ có khoảng 5,6 triệu trẻ em khác hiện nay sẽ chết yểu vì hút thuốc lá nếu khuynh hướng này không ngừng lại. Bên cạnh đó, việc hít phải khói thuốc lá của người khác (hút thuốc thụ động) cũng được báo cáo ghi nhận là làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não từ 20% - 30%.

Kể từ khi thông tin về tác hại của thuốc lá công bố vào năm 1964, tỷ lệ hút thuốc tại Mỹ đã giảm từ 42% xuống còn 18% như hiện nay.

Một điều đáng chú ý khác là bản báo cáo đề cập tới việc hiện không có đủ thông tin về những ảnh hưởng lâu dài do sự gia tăng hút thuốc điện tử đang được ưa chuộng. Một số người đã sử dụng thuốc lá điện tử để ngưng hút thuốc lá thật. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử bị chỉ trích là hình thức đánh lừa, vẫn còn nguy hiểm và không phải là một công cụ giúp cai hút thuốc hiệu quả.

Tại Mỹ, hàng năm, hơn 289 tỷ USD đã "tan thành khói thuốc" liên quan đến chi phí chăm sóc sức khỏe và những yếu tố kinh tế khác có liên hệ đến hút thuốc.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng Giám đốc Cơ quany tế công cộng của Mỹ cho rằng nên tăng việc sử dụng những biện pháp chống hút thuốc có hiệu quả như nâng giá thuốc lá và thông qua điều luật về cấm hút thuốc trong nhà.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn