Khám bệnh vượt tuyến vẫn được giảm tới 60% chi phí

Luật sửa đổi bổ sung luật Bảo hiểm Y tế vừa được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2014.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam sáng nay 20/6, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng vụ Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cho biết, đây là Luật có nhiều điểm tiến bộ, nhân văn, có lợi cho người dân nói chung và người tham gia bảo hiểm nói riêng.

Khám bệnh vượt tuyến được chi trả nhiều hơn trướcKhám bệnh vượt tuyến được chi trả nhiều hơn trước

Điểm nổi bật là từ 1/1/2015, người dân tự ý khám bệnh tuyến Trung ương vẫn được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú.

Nếu tự ý khám ở bệnh viện tuyến tỉnh vẫn được thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú; cho đến năm năm 2021 thì tăng lên 100%.

Nếu tự ý khám tại bệnh viện tuyến huyện được thanh toán 70% chi phí; đến năm 2016 tăng lên 100%.

Mặt khác, sẽ mở thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các tuyến xã, tuyến huyện trên địa bàn tỉnh từ năm 2016; mở thông tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước và nâng mức hưởng bảo hiểm từ 2021.

Ngoài ra, người nghèo, người dân tộc thiểu số, người sống trong vùng kinh tế khó khăn hoặc xã đảo, huyện đảo sẽ được chọn bệnh viện khám chữa bệnh trên cả nước.

Những người nghèo đang sống tại vùng kinh tế khó khăn được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng thời, bỏ quy định đồng chi trả 5% đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống khu vực khó khăn. Bỏ quy định cùng chi trả 20% với thân nhân người có công với cách mạng; giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công, người cận nghèo.

Bổ sung quy định quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho các trường hợp tự tử, tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp và bệnh nghề nghiệp.

Luật cũng quy định, khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình sẽ được giảm dần từ thành viên thứ 2 trở đi. Mức đóng tương ứng là 70% (người thứ 2), 60% (người thứ 3), 50% (người thứ 4), 40% (với tất cả những người thứ 5 trở đi).

Theo bà Tống Thị Song Hương, Bộ Y tế cũng đã hợp tác với Viettel để "thông minh hóa" thẻ bảo hiểm y tế, dùng công nghệ thông tin để quản lý và thanh toán bằng thẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn