Tiêm phòng sởi cho trẻ vào thời điểm nào tốt nhất?

Chủ động tiêm phòng sởi cho trẻ là cách tốt nhất bảo vệ con khỏi bệnh tật

Cuối tháng 3 bắt đầu tiêm ngừa sởi - rubella cho học sinh THPT

Vì sao trẻ cần tiêm phòng sởi?

19,4 triệu trẻ em đã được tiêm phòng sởi – rubella

Tiêm phòng sởi miễn phí cho trẻ từ ngày 1/5

Chào bạn!

Vaccine sởi được tiêm chủng miễn phí để phòng bệnh sởi cho trẻ. Lịch tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em Việt Nam là mũi đầu lúc 9 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi. Những quốc gia khác có thể có lịch tiêm vaccine sởi sớm hơn, ví dụ ở Trung Quốc lịch tiêm vaccine sởi cho trẻ là khi trẻ được 8 tháng tuổi. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nên tiêm vaccine sởi cho trẻ trẻ em từ 6 tháng tuổi sống trong vùng dịch lưu hành hoặc trước khi đi đến vùng có dịch. Các nghiên cứu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch sau tiêm vaccine ở trẻ em dưới 6 tháng tuổi cho thấy vaccine có độ an toàn cao, tuy nhiên đáp ứng miễn dịch thấp và có thể bị trung hòa bởi kháng thể từ mẹ truyền sang. Vì vậy, WHO không khuyến cáo tiêm vaccine sởi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Những trẻ tiêm vaccine sởi sớm trước lịch tiêm chủng vì bất cứ lý do gì cũng cần được tiêm lại mũi sởi lúc 9 tháng tuổi và sau đó tiêm nhắc lại lúc trẻ được 18 tháng tuổi để đảm bảo trẻ có được miễn dịch phòng bệnh sởi tốt nhất.

Vaccine sởi là vaccine có độ an toàn khá cao, phản ứng sau tiêm thường là nhẹ như sưng, đau tại chỗ và có thể hơi sốt nhẹ. Theo WHO, phản ứng sốc phản vệ rất hiếm gặp, khoảng dưới 1 phần triệu trẻ được tiêm. Việt Nam đã sử dụng hơn 50 triệu liều vaccine sởi trong chương trình Tiêm chủng mở rộng nhưng không ghi nhận một trường hợp tai biến nghiêm trọng nào. Chống chỉ định tiêm vaccine cho trẻ có tiền sử dị ứng với thành phần của vaccine, trẻ đang sốt cao và bệnh tiến triển, trẻ có suy giảm miễn dịch.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị