Khó chẩn đoán Ebola qua thân nhiệt

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP.HCM cho biết, thân nhiệt cao chỉ là yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh, có rất nhiều loại bệnh làm tăng thân nhiệt của con người. Vì vậy, việc giám sát thân nhiệt tại sân bay không chỉ rõ được trường hợp mắc Ebola. Với những trường hợp máy đo thân nhiệt ghi nhận trường hợp có nhiệt độ cao hơn bình thường bệnh nhân sẽ lập tức được cách ly, theo dõi và chuyển đến bệnh viện điều trị.

Là địa phương có cảng hàng không quốc tế với lượng hành khách nhập cảnh lớn nhất cả nước, TP.HCM đang trở thành điểm nóng có thể xuất hiện ca bệnh bất kỳ lúc nào. Ngoài tăng cường công tác kiểm tra thân nhiệt tại sân bay, công tác chẩn đoán, điều trị cho những người mắc Ebola cũng được chuẩn bị sẵn sàng.


Kiểm tra hành khách bằng máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM giao nhiệm vụ cho bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thu dung, tiếp nhận và điều trị cho những trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm Ebola. Bên cạnh đó, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ kết hợp với bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn thành phố về chẩn đoán, phát hiện sớm, cách ly, điều trị, chuyển viện và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo công đồng cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng các biện pháp: thực hiện ăn chín uống sôi; vệ sinh nơi ở, nơi làm việc thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn; rửa tay với xà phòng dưới vòi nước sạch; những người dân đi vào vùng có dịch nếu phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ như sốt cao, đau toàn thân, nôn ói, đi tiểu, đi cầu ra máu cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn