Khốn khổ vì viêm kết mạc mùa xuân


Viêm kết mạc mùa xuân có thể gây tổn thương giác mạc và suy giảm thị lực. Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn (Giám đốc Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai), đó là những biểu hiện của bệnh viêm kết mạc mùa xuân. Đây là một bệnh do dị ứng ở mắt và hay tái phát. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân, ở các nước ôn đới, khi lượng phấn hoa di chuyển nhiều hơn trong không khí, bay vào mắt người có cơ địa dị ứng và gây ra bệnh.

Bệnh viêm kết mạc mùa xuân thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng phấn hoa, các loại bụi, lông thú vật, côn trùng hay những khi thay đổi thời tiết. Bệnh này có thế gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là ở trẻ em và những người trẻ tuổi.

Cũng theo PGS Đoàn, “khi bị bệnh, người bệnh thường có các dấu hiệu như: thường bị tái đi tái lại trong mùa xuân; bệnh gây ngứa, chảy nước mắt, đỏ mắt; dùng thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt không đỡ nhưng dùng thuốc dị ứng lại đỡ; bệnh thường xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng và không lây cho người khác”.

Những triệu chứng này thường khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Bên cạnh đó, do đặc điểm hay tái phát nên nếu bệnh viêm kết mạc mùa xuân không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng tổn thương giác mạc, gây suy giảm thị lực.

Để điều trị được bệnh viêm kết mạc mùa xuân, cũng giống như các bệnh dị ứng khác, cần phải tìm ra dị nguyên gây ra dị ứng. Nếu tìm được dị nguyên và tránh tiếp xúc với dị nguyên thì bệnh sẽ không tái phát. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều dị nguyên gây ra bệnh nên trong nhiều trường hợp chúng ta không thể tìm ra được nguyên nhân gây dị ứng. Khi đó, “người bệnh cần sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt như: Methyl-prednisolon, Telfast, Opticron… trong quá trình điều trị, dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Việc dùng thuốc để điều trị sẽ làm khỏi bệnh nhưng sau đó một thời gian, khi tiếp xúc lại với dị nguyên bệnh sẽ tái phát. Đặc biệt, người bệnh không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt về điều trị mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ vì nếu dùng những thuốc đó kéo dài sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ”, ông Đoàn cho biết thêm.

Để phòng bệnh viêm kết mạc mùa xuân, những người có cơ địa dị ứng với phấn hoa không nên trồng hoa, cắm hoa trong nhà hay ngửi hoa. Đối với những người làm nghề trồng hoa, nuôi ong… khi làm việc hoặc khi đi ra ngoài nên đeo kính tránh bụi, tránh phấn hoa. Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt sau khi đi ngoài đường về.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn