Người trẻ cũng bị thiếu máu cơ tim?

Liệu thiếu máu cơ tim ở người trẻ và người già có gì khác biệt?

Thiếu máu cơ tim có thể gây ra những biến chứng gì?

Thiếu máu cơ tim nhẹ, khi nào cần điều trị?

Nhận chẩn đoán suy tim độ 3, tôi cứ nghĩ là mình sẽ chết!

Đau tức ngực không quá nặng, vẫn nên coi chừng!

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Đúng là hiện nay, thực trạng bệnh thiếu máu cơ tim cũng như nhồi máu cơ tim ở người trẻ tăng cao với tỷ lệ đáng lưu tâm. Tất nhiên đến giờ vẫn chưa có thống kê cụ thể nào, nhưng trong thực tế, tôi đã gặp nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim còn rất trẻ.

Vậy tại sao người trẻ đã bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim? Nguyên nhân thứ nhất là do lối sống. Dư thừa năng lượng, stress kéo dài, ít vận động, dẫn đến béo phì - ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Ngoài ra, một yếu tố nữa là những người trẻ có bệnh lý tim mạch, đái tháo đường… làm tăng quá trình xơ vữa dẫn tới nhồi máu cơ tim. Hoặc những bệnh lý bất thường ở động mạch vành, ví dụ như có cầu cơ động mạch vành cũng có thể là một yếu tố nguy cơ. Thông thường, đoạn mạch vành phải đi ngoài cơ tim thì ở người bị cầu cơ động mạch, chúng lại chui vào một đoạn cơ tim. Khi cơ tim bóp thì sẽ gây thiếu máu đoạn dưới và dẫn tới nhồi máu cơ tim.

Dấu hiệu thiếu máu cơ tim ở người trẻ và người già không có nhiều khác biệt. Chỉ có điều, người trẻ thì hay chủ quan. Họ hay cho rằng mình còn trẻ và không để ý tới các triệu chứng, do đó đôi lúc thấy đau ngực, nhất là sau khi uống bia rượu lại nghĩ rằng đó là đau dạ dày và bỏ qua. Người trẻ cũng thường hay vận động mạnh nhiều hơn, nhưng nếu lưu tâm vẫn có thể phát hiện sớm được bệnh.

Sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ là điều quan trọng nhất giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim. Bạn nên khuyên con trai mình hạn chế việc ăn uống thiếu lành mạnh, uống nhiều cà phê, rượu chè… Hút thuốc lá có thể làm co mạch vành, dẫn tới thiếu máu cơ tim, rượu cũng như vậy, nên hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn.

Chúc con bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim là gì? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị