Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Báo cáo trên được công bố tại hội nghị diễn ra hai ngày 10, 11-7 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc với sự có mặt của các lãnh đạo thế giới, nhằm xem xét và đánh giá cấp cao về tiến trình chống NCD và hảo luận các biện pháp nhằm giảm thiểu gánh nặng của NCD.

Các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tiểu đường... vẫn gia tăng trong những năm qua

Mỗi năm có 38 triệu người chết trong đó có 16 triệu người chết sớm vì NCD (tức chết trước 70 tuổi). Tính từ năm 2000, số ca tử vong do NCD gia tăng trên phạm vi toàn cầu và ở tất cả khu vực, đa số là ở Đông Nam Á và tây Thái Bình Dương. Các ca tử vong sớm này phần lớn có thể ngăn ngừa được nếu các chính phủ thực hiện những biện pháp đơn giản để làm giảm các yếu tố nguy cơ gây NCD và xây dựng hệ thống y tế đủ để đối phó với NCD"

Theo tài liệu của WHO, có 4 yếu tố phổ biến gây ra cách bệnh không lây nhiễm: hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu-bia và chế độ ăn không hợp lý. Chúng ta có thể giảm thiểu số người mắc bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh. Tập trung vào tuyến chăm sóc sức khỏe cho người đã mắc NCD cũng là giải pháp được quan tâm hàng đầu.

Ở Việt Nam, WHO ước tính năm 2008 có 430.000 tử vong vì NCD, chiếm 75% tổng số tử vong. Trong đó, tử vong do bệnh tim mạch chiếm 40%, ung thư 14%, bệnh đường hô hấp mạn tính 8% và tiểu đường 3%.

(Nguồn: Tuổi trẻ)
CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn