Phê chuẩn phương pháp xét nghiệm máu chẩn đoán mạch vành

Xét nghiệm máu còn có thể dự báo sớm cơn đột quỵ

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm ung thư phổi

Xét nghiệm máu giúp chống... tự tử

Triển vọng phát hiện mọi dạng ung thư bằng xét nghiệm máu

Những lái xe từ chối xét nghiệm ma túy sẽ không được hành nghề

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Theo công bố từ FDA, mặc dù các xét nghiệm máu kiểm tra PLAC Lp-PLA2 đã thất bại khi sử dụng cho cả nam giới và nữ giới không có tiền sử bệnh tim, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy xét nghiệm máu này là chính xác trong việc dự đoán bệnh mạch vành (CHD) ở phụ nữ.

Xét nghiệm máu sẽ kiểm tra bằng cách đo các hoạt động của Lp-PLA2 - một enzyme là dấu hiệu đặc trưng của viêm mạch máu có trong các mẫu máu xét nghiệm. Viêm mạch máu là dấu hiệu của sự bắt đầu của việc tích tụ các mảng bám ở trong động mạch. Khi các mảng bám tăng dần làm tắc nghẽn mạch máu, bệnh mạch vành xuất hiện.

Bệnh nhân có các Lp-PLA2 hoạt động cao hơn 225 nanomoles/phút/ml trong máu được coi là có nguy cơ cao bệnh mạch vành và dự báo trước một cơn truỵ tim hoặc đột quỵ nguy hiểm. Lp-PLA2 hoạt động thấp hơn 225 nanomoles/phút/ml trong máu được coi là an toàn.

Đối tượng có nguy cơ cao hiện nay là các phụ nữ da đen là phổ biến với mức độ Lp-PLA2 khá cao. Để phê duyệt được phương pháp xét nghiệm này, FDA đã tiến hành xem xét rất kỹ lưỡng tất cả các nghiên cứu hiện có và đảm bảo an toàn.

Tiêu Thạch H+ (theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn