Sẽ tiến tới bắt buộc tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho biết, sau sự số tiêm vaccine viêm gan B nhầm thuốc khiến 3 trẻ ở Hướng Hóa, Quảng Trị tử vong, tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh liên tục sụt giảm ở mức đáng báo động.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B 24 giờ sau sinh chỉ đạt ở mức 20%, hi vọng trong cả năm, con số này sẽ tăng lên 40%. Nhưng như vậy vẫn quá thấp so với các năm trước đó. Cụ thể, trong năm 2012 tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh là 75%. Đến năm 2013, tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B mũi sơ sinh đạt 56%.


Tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B sụt giảm nghiêm trọng

GS. Hiển nhận định: “Tỉ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan B sơ sinh chỉ đạt khoảng 20% là một tỉ lệ tiêm rất thấp và như thế sẽ khó có thể khống chế được vấn đề nhiễm virus viêm gan B ở trẻ em. Tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B sẽ tăng lên, kéo theo tỷ lệ xơ gan và ung thư gan tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, GS. Hiển lo lắng nói.

“Bản thân tôi cũng như các cán bộ trong Chương trình TCMR rất lo lắng về sự sụt giảm tỉ lệ tiêm vaccine viêm gan B 24 giờ sau sinh. Tôi đã nhiều lần đề nghị việc tăng cường tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh, vì tiêm muộn sau 24 giờ người mẹ nhiễm virus viêm gan B có khả năng truyền sang con rất cao, trẻ nhiễm mạn tính rất nguy hiểm. Sắp tới, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai bắt buộc chỉ định trong bệnh án tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ”, ông Hiển cho biết thêm.

Vaccine viêm gan B là một vaccine lành tính, nên không có chống chỉ định. Trẻ sinh non, sinh thiếu cân... cũng có thể tiêm được, tỷ lệ tai biến sau tiêm là 1-2/triệu liều, rất thấp. Trên thế giới có rất ít nhà sản xuất vaccine viêm gan B, do đó, chất lượng vaccine là tương đối thuần nhất.

Ở Việt Nam, tỷ lệ người lành mang virus viêm gan B khá cao. Nếu không tiêm trong 24 giờ sau sinh, trẻ có nguy cơ cao nhiễm virus ngay trong quá trình sinh nở và sự tiếp xúc sau sinh.

“Việc tiêm tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh là rất quan trọng vì nó sẽ phòng được 85-90% các trường hợp lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con. Càng tiêm muộn, tỷ lệ này càng giảm đi”, GS. Hiển khẳng định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu không tiêm trong 24 giờ, trẻ có thể nhiễm virus ngay trong quá trình sinh nở. Làm tốt công tác tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh sẽ giảm 16-20% người lành mang bệnh cho thế hệ sau, từ đó làm giảm tỷ lệ người bị xơ gan, ung thư gan. Với tỷ lệ hơn 70% trẻ sơ sinh được tiêm viêm gan B hiện nay ở Việt Nam, sẽ giảm được 12% người lành mang virus sau này.

Trong khi đó, tỉ lệ tiêm chủng các vaccine 5 trong 1 (Quinvaxem) và các vaccine khác như sởi, bại liệt, BCG (lao) trong chương trình TCMR trong 6 tháng đầu năm là khá cao. Chương trình TCMR đặt mục tiêu đạt trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng các vaccine vào cuối năm.

Theo GS. Hiển, tỉ lệ tiêm chủng các loại vaccine này tăng cao cho thấy người dân vẫn tin tưởng vào độ an toàn và chất lượng của vaccine 5 trong 1 và các vaccine khác trong chương trình TCMR. GS. Hiển cũng khẳng định, chất lượng vaccine Việt Nam, vaccine trong chương trình TCMR là an toàn, hiệu quả.

Điều này được thể hiện rõ bằng thành quả của TCMR suốt 28 năm qua. Đó là Việt Nam đã thanh toán được bại liệt, loại trừ uốn ván sau sinh, giảm tỉ lệ mắc, chết nhiều do bệnh sởi, ho gà, bạch hầu, lao, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn… Ước tính vaccine đã dự phòng cho 6,7 triệu trẻ khỏi mắc bệnh và 43.000 trẻ khỏi bị tử vong do các bệnh trên.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn