Tăng huyết áp kháng thuốc đã có cách trị

Các thuốc hạ áp đường uống với khá nhiều khó khăn về số lượng, số loại thuốc, số lần uống, tác dụng phụ khiến dung nạp điều trị kém và khó kiểm soát tốt được huyết áp, nhất là bệnh nhân bị THA kháng trị. Để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, Viện tim mạch, BV Bạch Mai đã áp dụng phương pháp điều trị THA kháng trị bằng năng lượng sóng tần radio qua đường ống thông. Phương pháp này sử dụng 2 đường vào động mạch, một đường vào để đưa điện cực ống thông đốt, một đường vào để đưa ống thông chụp động mạch thận.

Điều trị cho bệnh nhân THA tại bệnh viện

Đến nay đã có 30 bệnh nhân THA kháng thuốc được áp dụng phương pháp điều trị mới này. Theo đó, các bác sĩ sẽ triệt đốt một số điểm trên thần kinh giao cảm ở động mạch thận. Qua điều trị cho 30 bệnh nhân, ông Lợi cho biết đa số đạt được hiệu quả hạ huyết áp như mong muốn.

Tỷ lệ bệnh nhân THA đang tăng nhanh trong cộng đồng

Tại miền Trung, Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế cũng đã triển khai thành công kỹ thuật này. TS. Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu Tim mạch can thiệp, Trung tâm Tim mạch cho biết, khoa đã thực hiện thành công kỹ thuật đốt thần kinh giao cảm động mạch thận để điều trị THA kháng trị cho bệnh nhân Trương B. A. Đây là trường hợp THA kháng trị đầu tiên ở miền Trung được điều trị thành công bằng phương pháp này.

Từ lâu y học đã chứng minh thần kinh giao cảm động mạch thận có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh THA. Các nghiên cứu lớn trên thế giới đã cho thấy phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận hiệu quả trong hơn 75% trường hợp và rất an toàn nếu sử dụng dụng cụ đúng quy chuẩn.

Thành công của phương pháp điều trị bằng phương pháp cắt thần kinh giao cảm này đã mở ra triển vọng điều trị cho những bệnh nhân THA kháng thuốc cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các biến cố tim mạch lớn do THA gây ra như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, suy tim.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn