Lần đầu cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim thể "sét đánh"

Trước đó, nhận tin báo từ Quảng Ngãi, ê-kíp bác sĩ và điều dưỡng của BV Trung ương Huế đã vào đón nữ bệnh nhân (BN) N.T.T.V (28 tuổi, quê Đức Phổ, Quảng Ngãi) trong tình trạng choáng tim nặng, tụt huyết áp, suy tim nặng đang thở máy tại BV Đa khoa Quảng Ngãi.

Trên đường di chuyển cũng như khi đến Trung tâm Tim mạch Huế, BN ngừng tim 10 lần tưởng như đã gần chết. Nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ y tế của Huế và Quảng Ngãi, đến 22h đêm 15/10, BN N.T.T.V vào khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch thuộc Trung tâm Tim mạch Huế, BV Trung ương Huế.

Bác sĩ Tô Hưng Thụy, Điều dưỡng Đặng Quốc Bảo và nhân viên trực thuộc khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch đã phối hợp với BS Tuấn Anh (Khoa Gây mê hồi sức tim mạch) đã kiên trì xử lý hồi sức tim mạch đến 2h sáng ngày 16/10.

BN được chẩn đoán viêm cơ tim sét đánh, hay còn gọi là viêm cơ tim bùng phát. Thuốc vận mạch như Noradrenalin Adrenaline đã dùng tới liều cao nhưng huyết áp bệnh nhân vẫn tụt 50 mmHg. Theo TS.BS. Nguyễn Cửu Lợi, viêm cơ tim thể sét đánh có tỷ lệ tử vong 75% ngay với cả nước ngoài.

Bệnh nhân khi đang chạy máy ECMO tại BV Trung ương Huế
Bệnh nhân khi đang chạy máy ECMO tại BV Trung ương Huế

Sau khi được sự chỉ đạo của GS.TS. Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế, hội chẩn cả 3 khoa Cấp cứu - Can thiệp tim mạch, Gây mê hồi sức tim mạch và Ngoại tim mạch lồng ngực, BN được chỉ định chạy ECMO.

Theo BS. Đặng Thế Uyên, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức tim: "Dù đã 2 giờ sáng, nhưng khoa đã huy động nhân lực đầy đủ, kết hợp cùng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực (BS Nguyễn Lương Tấn làm chính) triển khai kỹ thuật ECMO ngay lúc 2h sáng".

Kỹ thuật ECMO là dùng thiết bị tuần hoàn nhân tạo lấy máu từ tĩnh mạch trao đổi oxy rồi bơm trở lại vào động mạch để nuôi cơ thể, thay thế quả tim đang bị viêm nên trở nên suy yếu hoàn toàn. Sau gần 1 tuần chạy máy ECMO kết hợp thở máy, tình trạng tim mạch huyết động của BN ngày càng có chiều hướng tốt. Chức năng co bóp tim phục hồi đạt gần 60%. BN tỉnh táo hoàn toàn có thể nói chuyện. Bên cạnh đó, tình trạng suy thận cấp do trụy tim được cải thiện tốt bằng phương pháp lọc màng bụng.

Sau gần 3 tuần điều trị, hoạt động tim mạch BN trở về bình thường 100%, chức năng thận được hồi phục bình thường. Chị V. có thần kinh tỉnh táo, không có di chứng bại liệt. Nhờ có sự kết hợp tốt 3 khoa, sự tận tình của bác sĩ và có máy hỗ trợ, BN đã được cứu sống.

Bệnh nhân V. đang trong giai đoạn hồi phục
Bệnh nhân V. đang trong giai đoạn hồi phục

Đây là trường hợp thứ hai chữa trị thành công trên toàn quốc. Sau Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), BV Trung ương Huế đã cứu sống bệnh nhân bằng kỹ thuật ECMO. Theo TS. Nguyễn Cửu Lợi, máy chạy ECMO của trung tâm đang sử dụng cũng như kỹ thuật trên chỉ hỗ trợ các trường hợp phẫu thuật tim nặng. Giờ đã áp dụng lần đầu cho các trường hợp cấp cứu tim mạch đối với bệnh tim do nguyên nhân cấp thời (chứ không phải mãn tính). Đây cũng là chiếc máy duy nhất ở miền Trung nên sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội cho người bệnh ở khu vực này được cấp cứu và cứu sống.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn