Lần đầu tiên sử dụng máy can thiệp mạch vành

Cháu Hoàng Phi Hùng( 3 tháng tuổi) sau khi được phẫu thuật tim. Ảnh: Dương Ngọc


Theo TS Lê Ngọc Thành- Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E), đây là một trong những BV đầu tiên đã hoàn chỉnh khép kín, vừa phẫu thuật vừa can thiệp tim mạch. Lợi thế rất rõ là khâu can thiệp tim mạch được đặt ngay tại khu mổ đạt các điều kiện vô trùng tốt. Ê kíp bác sỹ can thiệp, gây mê hồi sức, bác sỹ phẫu thuật cùng các máy móc… có thể tiến hành can thiệp cho bệnh nhân tốt nhất trước và sau phẫu thuật. Hiện nay trung bình mỗi năm Trung tâm Tim mạch tiến hành can thiệp mạch cho hơn 600 ca.

Theo TS Lê Ngọc Thành, Trung tâm quyết định đầu tư phát triển can thiệp mạch vì điều này mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ ít phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng, xử lý được nhiều tổn thương…Hầu hết các bệnh nhân bị hẹp van tim đơn thuần, nong van, đóng lỗ thông liên nhĩ, dị dạng tim bẩm sinh… đặc biệt với bệnh nhân hẹp động mạch vành gây nhồi máu cơ tim được can thiệp rất hiệu quả. Một lợi thế nữa của việc này là đã khắc phục tình trạng phải chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác để chụp.

TS Lê Ngọc Thành chia sẻ: “Có một điều đặc biệt về những ca dị tật tim hiện nay là khá nhiều trường hợp có liên quan tới yếu tố gia đình. Trong quá trình phẫu thuật, tôi đã phát hiện có những gia đình có đến 5 người đều phải phẫu thuật vì cùng một loại bệnh. Ví dụ như bố, mẹ; bố con, cô dì, chú bác ruột đều mổ tim. Mới đây có cả hai bà cháu tận Quảng Bình ra đây mổ tim...”.

Đó là bà Hoàng Thị Lý, 55 tuổi bị hai van tim đều hỏng phải thay và cháu nội Hoàng Phi Hùng 3 tháng cũng mổ tim. Bà mổ hôm trước, cháu mổ hôm sau. TS Lê Ngọc Thành cho biết, 30 năm trong nghề nhưng đây là lần đầu tiên mổ cho hai bà cháu trong hai ngày. Vì bệnh tim phức tạp, nếu chuẩn bị chu đáo và mổ thì hai bà cháu cùng được về, tạo điều kiện cho gia đình bệnh nhân trong việc chăm sóc.

Ông Hoàng Văn Tuyến (51 tuổi) - chồng bà Lý cho biết, bà Lý phát hiện bệnh 4 năm rồi, đi nhiều bệnh viện nhưng lại quyết định lên Trung tâm Tim Mạch vì tin tưởng trình độ đội ngũ bác sỹ cũng như điều kiện ở đây. Ông bà rất cảm động vì nhận được quan tâm cũng như hướng dẫn tận tình của các y bác sỹ.

Trung tâm Tim Mạch là cơ sở đi đầu trong cả nước trong kỹ thuật can thiệp tim mạch được mổ nội soi hỗ trợ. Trung tâm đã mổ nội soi 110 ca. Các loại bệnh như u nhầy, thông liên nhĩ, van hai lá, mổ mạch vành, mổ sàn liên thất bán phần đều có thể can thiệp được. Hiện nay, tuần nào Trung tâm Tim mạch cũng mổ khoảng 2-3 ca. Đây cũng là cơ sở chuyên xử lý biến chứng sau khi can thiệp tim mạch.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn