Liberia: Bác sỹ kêu gọi hiến máu để chữa Ebola

“Chúng tôi cần những người đã khỏi bệnh giúp đỡ bằng cách hiến máu”, BS. Attai Omoruto cho biết, “Máu của những người sống sót chứa kháng thể với virus Ebola… ”

Các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các sản phẩm có nguồn gốc từ máu của những người sống sót có thể được sử dụng để điều trị bệnh Ebola cho đến khi thuốc và vaccine chính thức được chấp nhận.

Máu của bệnh nhân được chữa khỏi Ebola có thể chữa được căn bệnh này?

Mặc dù máu của những người đã khỏi bệnh Ebola có thể là một giải pháp phù hợp trong hoàn cảnh hiện tại nhưng việc thu thập máu vẫn còn là một vấn đề nan giải. Chuyên gia WHO cho biết có thể có các đơn vị máu đầu tiên vào cuối năm 2014. Họ nhấn mạnh rằng bệnh nhân Ebola chỉ nên nhận máu thông qua các ngân hàng máu được quản lý tốt.

Khi dịch bệnh Ebola vẫn chưa hạ nhiệt ở châu Phi, nhiều bệnh nhân tuyệt vọng đã tìm đến thị trường "chợ đen" để mua máu của những người sống sót. Đây được cho là một loại thuốc có thể ngăn ngừa và điều trị virus chết người. Tuy nhiên, Giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh: "Chúng ta đang đứng trước thảm kịch Ebola, điều này đòi hỏi chúng ta phải kết hợp chặt chẽ với các quốc gia bị ảnh hưởng để ngăn chặn hoạt động buôn bán máu của người đã khỏi Ebola trên thị trường chợ đen vì đây là một nguy cơ tiềm ẩn khiến nhiều căn bệnh truyền nhiễm khác có thể lây lan”.

Theo thống kê của WHO, tới nay đại dịch đã giết chết hơn 2.800 người, phần lớn là tại 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone. Hiện tại, chưa có vaccine và thuốc điều trị Ebola được công nhận chính thức. Một số phương pháp điều trị vẫn còn trong giai đoạnthử nghiệm.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn