Liên hoan múa 'Châu Âu gặp châu Á' tại Việt Nam

Biểu diễn dù bay trong Tuần văn hóa ruộng bậc thang

Ấn tượng chương trình "Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014"

"Châu Âu gặp châu Á trong Múa đương đại" là một sáng kiến của EUNIC - Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán châu Âu tại Hà Nội, với sự hợp tác của Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Từ năm 2011 tới nay, mỗi kỳ liên hoan đã mang tới công chúng Hà Nội những tiết mục đặc sắc, giới thiệu những nghệ sỹ tài năng của nghệ thuật múa đương đại châu Âu, châu Á.

Hình ảnh các vở múa tham gia Liên hoan.

 

Liên hoan năm nay diễn ra trong 5 tối, từ 24 đến 28/9 tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Các nước tham gia gồm Đức, Bỉ, Pháp, Nhật, Thụy Điển và Việt Nam sẽ mang tới cho chương trình sự đa dạng trong phong cách múa đương đại. Trong đó, nhiều vở múa sẽ được dàn dựng mới cho liên hoan.

Đại diện cho Việt Nam là vở múa 7X của biên đạo Trần Ly Ly. 7X là câu chuyện của một cá nhân lớn lên qua các thời kỳ thay đổi của xã hội. Cũng bởi sống trong một giai đoạn đầy biến động mà cá nhân này chịu sự ảnh hưởng lớn, xuất hiện những mâu thuẫn nội tâm. Anh ta không thể truy được nguồn gốc vấn đề của mình và giải quyết nó. Sự tác động của hoàn cảnh bên ngoài và bản năng bên trong, sự giằng xé giữa lý trí và tình cảm khiến mâu thuẫn nội tâm ngày càng lớn. Anh ta tìm cách khống chế sự phát triển thiên lệch của mỗi thái cực, cố gắng đóng vai trò của vị quan toà để cân bằng giữa lý trí và tình cảm, kiểm soát cảm xúc của mình và giải quyết mâu thuẫn. Nhưng do quá mải mê theo đuổi những vấn đề mâu thuẫn vô hình từ bên trong, một ngày kia anh không còn nhận ra những gì đang diễn ra xung quanh và trở nên tự cô lập trong thế giới của mình.

Vở múa 7X được hình thành trên ý tưởng của ba nghệ sĩ Trần Ly Ly, Hùng Ngô và Bảo Trần. Các diễn viên Phạm Thế Chung, Đoàn Vũ Minh Tú, Nguyễn Anh Khoa tham gia biểu diễn. Tác phẩm từng xuất hiện tại chương trình "Việt Nam những năm 70" của biên đạo Lê Vũ Long diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội hồi đầu năm.

Cùng 7X, các nghệ sỹ Việt Nam cũng hợp tác với những nghệ sỹ quốc tế để dàn dựng các vở múa mới cho Liên hoan.

Hà Nội những bụi sao là tác phẩm múa hợp tác Đức - Việt. Đây là một tác phẩm của biên đạo múa Arco Renz với 5 diễn viên múa của nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và các diễn viên khách mời là Duy Thành và Vũ Ngọc Khải. Tác phẩm thể hiện sự giao thoa mạnh mẽ và sinh động của nghệ thuật ballet kinh điển trong bối cảnh xã hội Việt Nam trẻ và năng động. Tác phẩm đặt câu hỏi cho người xem về nghệ thuật ballet cổ điển và ngôn ngữ hình thể. Các nghệ sỹ thông qua sự lặp lại và biến thể liên tục của chuyển động đã biểu đạt tinh tế mối quan hệ giữa tính cá thể và sự đồng nhất.

Một tác phẩm mang tên Gió xào xạc được dàn dựng hợp tác giữa hai nghệ sỹ Bỉ - Việt. Đây là vở múa solo, gợi mở những hình ảnh về sự sống của một bản thể. Biên đạo Karine Ponties đã được Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ) mời tới Hà Nội dàn dựng vở diễn. Diễn viên Nguyễn Văn Nam (từng đoạt huy chương Vàng tại Liên hoan múa Quốc tế 2014) được chọn để thể hiện toàn bộ vở.

Bên cạnh hai tiết mục được Việt Nam dàn dựng cho Liên hoan, chương trình còn mang tới nhiều tác phẩm hay của các quốc gia khác, như: Tạm biệt (Nhật), Con bọ hung (hợp tác giữa Thụy Điển và Phần Lan), Your Ghost is not enough (Pháp), Con quạ (Phái đoàn Wallonie - Bruxelles).

Các buổi diễn diễn ra lúc 20h tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Vé xem được phát miễn phí tại Viện Goethe (56 - 58 Nguyễn Thái Học), Trung tâm Giao lưu và Phát triển văn hóa Nhật (27 Quang Trung) và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền).

 

Lịch diễn: - Ngày 24/9: Khai mạc Liên hoan. Biểu diễn tác phẩm: Con bọ hung (Múa đôi, 60', Thụy Điển); Tạm biệt (solo 20', Nhật) - Ngày 25/9: Tạm biệt (Nhật), Con bọ hung (Thụy Điển) - Ngày 26/9: Hà Nội những bụi sao (Đức - Việt) - Ngày 27/9: Your Ghost is not enough (Pháp), Con quạ (Bỉ), Gió xào xạc (Việt - Bỉ) - Ngày 28/9: Con quạ (Bỉ), Gió xào xạc (Bỉ - Việt), 7X (Việt Nam)
Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa