Liên Hợp Quốc ra tuyên bố về tình hình dịch Ebola mất kiểm soát

Ngày 3/9/2014, Liên Hợp Quốc (UN) đã ra tuyên bố về dịch Ebola. Theo đó, tốc độ lây nhiễm Ebola đang tăng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Kể từ khi được phát hiện sâu trong các khu rừng của Guinea tháng 3/2014 đến nay, bệnh Ebola đã lây nhiễm cho hơn 3500 trường hợp và con số thực tế có thể cao hơn từ 2 – 4 lần.


Dịch Ebola bùng phát mạnh mẽ ở Tây Phi

Chỉ tính riêng trong tuần qua, tuyên bố của UN cho biết, đã có hơn 400 người chết vì dịch bệnh này, nâng tổng số người chết lên đến 1900 người. Đã có 5 quốc gia thông báo có dịch Ebola là Liberia, Sierra Leone, Nigeria, Guinea và Senegal.


Tuyên truyền kiến thức phòng tránh Ebola đến người dân

Ngày 3/9/2014, Bác sỹ Tom Kenyon, Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết các ổ dịch đã được "vượt khỏi tầm kiểm soát" và cảnh báo rằng các cơ hội để kiểm soát dịch bệnh này đã bị bỏ qua. Các ổ dịch đã không được kiểm soát chặt chẽ và nhiều khả năng virus đã biến đổi làm cho nó càng trở lên nguy hiểm hơn. Ebola chỉ lây truyền khi tiếp xúc vật lý với chất dịch và máu của cơ thể người. Tuy nhiên, các trường hợp Ebola trên khỉ đã bị nghi ngờ lây nhiễm qua không khí trong phòng thí nghiệm.


Dịch bệnh Ebola mất kiểm soát ở Tây Phi

Tổ chức từ thiện Medecines Sans Frontieres (MSF) kêu gọi các cường quốc triển khai các đội ứng phó thảm họa sinh học đặc biệt cho Tây Phi nhưng yêu cầu này đã bị Mỹ bác bỏ. Gayle Smith, Trợ lý đặc biệt cho Chủ tịch và Giám đốc cấp cao về Phát triển và Dân chủ trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Tôi không nghĩ rằng vào thời điểm này việc triển khai các đội ứng phó sự cố sinh học là chính xác những gì cần thiết”.

Smith cho biết Chính phủ Mỹ đã tập trung nỗ lực vào việc gia tăng nhanh chóng số lượng các trung tâm điều trị Ebola ở các nước bị ảnh hưởng. Mỹ sẽ cung cấp các thiết bị bảo vệ và đảm bảo đào tạo cán bộ địa phương chống dịch Ebola.


CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn